กรมสนธิสัญญาและกฎหมายร่วมกับคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ จัดเสวนาในหัวข้อ “การปกป้องพลเรือนจากภัยคุกคามทางดิจิทัลระหว่างความขัดแย้งทางอาวุธ”

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2024 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567 กรมสนธิสัญญาและกฎหมายร่วมกับคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) จัดเสวนาในหัวข้อ ?การปกป้องพลเรือนจากภัยคุกคามทางดิจิทัลระหว่างความขัดแย้งทางอาวุธ? ในระหว่างการประชุมประจำปีครั้งที่ 62 ขององค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเชีย-แอฟริกา (AALCO) ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ เพื่อเป็นการรำลึกถึงโอกาสครบรอบ 75 ปีของอนุสัญญาเจนีวา ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

ในโอกาสนี้ นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศให้เกียรติกล่าวเปิดงาน ขณะที่ผู้ร่วมอภิปรายประกอบด้วย Ms. Margherita D?Ascanio ที่ปรึกษากฎหมายระดับภูมิภาค คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ สำนักงานภูมิภาคกรุงเทพฯ Dr. Mohamed Helal ที่ปรึกษาและที่ปรึกษากฎหมายคณะผู้แทนอียิปต์ประจำสหประชาชาติและผู้รายงานพิเศษแห่งสหภาพแอฟริกันว่าด้วยการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศในโลกไซเบอร์ และ Mr. Shayan Ahmed Khan ที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศ โดยมี ดร. สุพรรณวษา โชติกญาณ ถัง อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

กิจกรรมนี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อหารือถึงผลของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในทางทหารที่กระทบต่อพลเรือนในความขัดแย้งทางอาวุธ และการนำกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศมาบังคับใช้ในโลกไซเบอร์เพื่อปกป้องชีวิต ความปลอดภัย และศักดิ์ศรีของพลเรือน รวมถึงบุคคลและวัตถุที่ได้รับการคุ้มครองอื่น ๆ โดยผู้ร่วมอภิปรายต่างแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกและประสบการณ์เกี่ยวกับความสำคัญของการมีจุดยืนในระดับชาติและระดับภูมิภาคเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศในโลกไซเบอร์ รวมถึงคำแนะนำสำหรับรัฐและ AALCO และเป็นการแสดงความมุ่งมั่นของประเทศไทยและชุมชนโลกในการทำให้มั่นใจว่ากฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศยังคงให้การคุ้มครองพลเรือนต่อไปในยุคดิจิทัล

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ