กรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้จัดกิจกรรมเสวนาภายใต้หัวข้อ “Beyond the Adoption : Practical Ways towards the Implementation of the Agreement under BBNJ Agreement”

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2024 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2567 กรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้จัดกิจกรรมเสวนาภายใต้หัวข้อ ?Beyond the Adoption : Practical Ways towards the Implementation of the Agreement under BBNJ Agreement? ระหว่างการประชุมประจำปีขององค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเชียและแอฟริกา (AALCO) สมัยที่ 62 ณ กรุงเทพมหานคร

กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นแนวทางการเข้าเป็นภาคีและใช้บังคับความตกลงภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเลเกี่ยวกับการอนุรักษ์และใช้อย่างยั่งยืนซึ่งความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่นอกเขตอำนาจรัฐ หรือ ความตกลง BBNJ รวมถึงสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความตกลงดังกล่าว โดยมีผู้ร่วมอภิปรายจากตัวแทนองค์การระหว่างประเทศ ได้แก่ นาย Bingzhuo Li จาก DOALOS สหประชาชาติ อาจารย์นพร โพธิ์พัฒนชัย อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Galway ประเทศไอร์แลนด์ นางสาว Nancy Soi ตำแหน่ง Programme Management Officer ของ United Nations Environment Programme (UNEP) และนาย Mahesh Pradhan ตำแหน่ง COBSEA Coordinator

ปัจจุบัน ความตกลง BBNJ มีรัฐลงนามแล้วจำนวน 92 รัฐ และเข้าเป็นภาคีความตกลงฯ แล้วจำนวน 8 รัฐ ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ร่วมรับรองความตกลงดังกล่าวในการประชุมระหว่างรัฐบาลครั้งที่ 5 สมัยต่อเนื่อง เมื่อเดือนมิถุนายน 2566 และอยู่ระหว่างดำเนินการภายในที่เกี่ยวข้องเพื่อลงนามและเข้าเป็นภาคีความตกลง BBNJ ต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ