กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย จัดเสวนาในหัวข้อ “ISDS Reform from the Perspectives of Developing Countries”

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2024 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 กรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้จัดเสวนาในหัวข้อ ?ISDS Reform from the Perspectives of Developing Countries? ระหว่างการประชุมประจำปีองค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเชียและแอฟริกา สมัยที่ 62 (AALCO) เพื่อเป็นประโยชน์แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้รับฟังมุมมองของผู้ปฏิบัติและนักวิชาการเกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดของ ISDS Reform ในกรอบ UNCITRAL รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่าง ๆ

ในโอกาสนี้ ไทยผลักดันการจัดตั้ง Advisory Centre on International Investment Dispute Resolution ที่ประเทศไทย และประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 2 - 4 ธันวาคม 2567 เพื่อหารือประเด็นการดำเนินงานของศูนย์ฯ ตลอดจนแสดงความสนใจของไทยที่เสนอตัวเป็นที่ตั้งของศูนย์ดังกล่าวในอนาคต ที่กรุงเทพฯ

อนึ่ง การปฏิรูปกลไกการระงับข้อพิพาทด้านการลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (Investor-State Dispute Settlement: ISDS) เป็นประเด็นที่ประเทศไทยผลักดันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกรอบการประชุมคณะทำงาน 3 ของคณะกรรมาธิการกฎหมายการค้าระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ ในฐานะที่ไทยเป็นผู้มีส่วนได้เสียทั้งในฐานะประเทศผู้รับการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติและประเทศที่มีนักลงทุนไทยในต่างประเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ