ผลสำเร็จจากการประชุมประจำปีขององค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเชียและแอฟริกา สมัยที่ 32

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2024 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 9-13 กันยายน 2567 ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีขององค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเชียและแอฟริกา (Asian-African Consultative Organization: AALCO) สมัยที่ 62 ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ โดยนางสุพรรณวษา โชติกญาณ ถัง อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานการประชุม โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิก AALCO จาก 39 ประเทศ และ 7 องค์การระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมกว่า 300 คน

ในโอกาสนี้ ที่ประชุมได้หารือประเด็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสำคัญและเร่งด่วนระดับภูมิภาคและระดับโลก รวม 9 หัวข้อ ซึ่งรวมถึงการดำเนินงานของกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศในกรอบสหประชาชาติ (International Law Commission: ILC) ในการประชุมสมัยที่ 75 การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ กฎหมายทะเล สถานการณ์ในปาเลสไตน์ ความรุนแรงจากคตินิยมสุดขีดและการก่อการร้าย กฎหมายการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ กฎหมายไซเบอร์ และกฎหมายอวกาศ โดยมีสมาชิก ILC เข้าร่วมการประชุม 7 คน ซึ่งรวมถึง ดร. วิลาวรรณ มังคละธนะกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ศ.ดร. Phoebe Okowa ศ.ดร. Masahiko Asada และ ดร. Hong Thao Nguyen

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรองปฏิญญากรุงเทพ (Krungthep Declaration) ซึ่งย้ำถึงความมุ่งมั่นของประเทศสมาชิกต่อหลักการและเป้าประสงค์ของ AALCO อาทิ การส่งเสริมบทบาทของประเทศจากภูมิภาคเอเชียและแอฟริกา ในการพัฒนาและผลักดันการดำเนินการตามด้านกฎหมายระหว่างประเทศ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการพัฒนากฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในประเด็นความท้าทายที่จะส่งผลกระทบต่อคนรุ่นหลังในอนาคต พร้อมทั้งย้ำความสำคัญของการผลักดันให้ประเทศจากทั้งสองภูมิภาคเข้าร่วมเป็นสมาชิก AALCO มากขึ้น

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ