อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศพบหารือกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านความมั่นคงพลเรือน ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน และปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านการควบคุมอาวุธและความมั่นคงระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2024 15:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศพบหารือกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านความมั่นคงพลเรือน ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน และปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านการควบคุมอาวุธและความมั่นคงระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 นางสาวพินทุ์สุดา ชัยนาม อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ ได้พบหารือกับนางสาว Uzra Zeya ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านความมั่นคงพลเรือน ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ในห้วงของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 79 (UNGA79) ที่นครนิวยอร์ก ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและภูมิภาค ซึ่งฝ่ายสหรัฐฯ ชื่นชมพัฒนาการในเรื่องการผ่านร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม และการเข้าร่วมเป็นสมาชิก Equal Rights Coalition ของไทย (ไทยเป็นประแทศแรกในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่เข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม) รวมถึงการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่เมียนมา ขณะที่อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย รวมถึงการคงบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในภูมิภาค

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศยังได้พบหารือกับ Ms. Bonnie Jenkins ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านการควบคุมอาวุธและความมั่นคงระหว่างประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นเกี่ยวกับการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ การเตรียมการสำหรับการประชุมทบทวนสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (Treaty on the Non-Proliferation of Nuclear Weapons: NPT) และความร่วมมือของไทยและสหรัฐฯ ในการจัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาคภายใต้กรอบความริเริ่มเพื่อความมั่นคงจากการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (Proliferation Security Initiative: PSI) รวมถึงการส่งเสริมการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการดำเนินการเพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งนี้ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้แจ้งด้วยว่า โรงพยาบาลรามาธิบดีได้รับเลือกจาก International Atomic Energy Agency (IAEA) ให้เป็น Collaborating Centre- Anchor Center ภายใต้โครงการ Rays of Hope เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์และรังสีในการรักษาโรคมะเร็ง

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ