เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสำนักงานสหประชาชาติ กรุงเวียนนา กล่าวเปิดการประชุม IAEA General Conference สมัยที่ 68 รับตำแหน่งสมาชิก Board of Governors และ ร่วมพิธีลงนามข้อตกลงตั้ง Rays of Hope Anchor Centre ในประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2024 15:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสำนักงานสหประชาชาติ กรุงเวียนนา กล่าวเปิดการประชุม IAEA General Conference สมัยที่ 68 รับตำแหน่งสมาชิก Board of Governors และ ร่วมพิธีลงนามข้อตกลงตั้ง Rays of Hope Anchor Centre ในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 นางวิลาวรรณ มังคละธนะกุล เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสำนักงานสหประชาชาติ กรุงเวียนนา ในฐานะประธานการประชุมใหญ่สมัยสามัญ สมัยที่ 67 ของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA) ได้กล่าวเปิดการประชุมใหญ่สมัยสามัญ สมัยที่ 68 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 20 กันยายน 2567 และได้ส่งมอบตำแหน่งประธานการประชุมฯ สมัยที่ 68 แก่นาย Sang Wook Ham เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสาธารณรัฐเกาหลีประจำสำนักงานสหประชาชาติ กรุงเวียนนา ในวันเดียวกันนี้ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยฯ ได้กล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศไทยโดยย้ำเจตนารมณ์การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับ IAEA ในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในทางสันติ ตลอดจนความร่วมมือระหว่างรัฐสมาชิก IAEA ในการเสริมสร้างความปลอดภัย ความมั่นคงปลอดภัย และการพิทักษ์ความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ที่ประชุมใหญ่สมัยสามัญ สมัยที่ 68 ได้เห็นชอบแต่งตั้งไทยเป็นสมาชิกคณะกรรมการผู้ว่าการ (Board of Governors) วาระปี ค.ศ. 2024 - 2026 ในฐานะผู้แทนจากกลุ่ม Southeast Asia and the Pacific (SEAP) ซึ่งเป็นโอกาสให้ไทยร่วมกำหนดทิศทางของ IAEA ในประเด็นเชิงนโยบาย การบริหารจัดการงบประมาณ การดำเนินงานด้านเทคนิค ตลอดจนประเด็นระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องอย่างแข็งขัน รวมถึงเป็นเวทีสนับสนุนและผลักดันประเด็นที่เป็นประโยชน์ของไทย เช่น การวางแผน พัฒนาศักยภาพ และการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคนิคของการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ในทางสันติ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 67 ในห้วงการประชุมใหญ่สมัยสามัญ สมัยที่ 68 ศ.คลินิก นพ.อาทิตย์ อังกานนท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ลงนามข้อตกลง ร่วมกับนาย Rafael Mariano Grossi ผู้อำนวยการใหญ่ IAEA ในโอกาสที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการแต่งตั้งเป็น IAEA Collaborating Centre ? Anchor Centre ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Rays of Hope และเป็นข้อริเริ่มของผู้อำนวยการใหญ่ IAEA โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือรัฐสมาชิก IAEA ในการสร้างและเพิ่มพูนศักยภาพด้านการรักษาโรคมะเร็ง และเป็นกลไกในการให้ความช่วยเหลือหลัก ทำหน้าที่เป็นศูนย์ฝึกอบรมให้แก่ผู้ให้บริการด้านสาธารณสุข สร้างเครือข่ายระหว่างภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง การแบ่งปันข้อมูลและประสบการณ์กับ Anchor Centre อื่น ๆ รวมถึงการเข้าร่วมใน IAEA Coordinated Project ทั้งนี้ Anchor Centre ในไทยนับเป็นแห่งที่ 10 ของโลก แห่งที่ 4 ของเอเชีย และเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

IAEA เป็นองค์การระหว่างประเทศที่มีอาณัติในการสนับสนุนการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในทางสันติอย่างปลอดภัยและมั่นคงปลอดภัย รวมทั้งสร้างและบริหารจัดการด้านการพิทักษ์ความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ ซึ่งมีส่วนสนับสนุนสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศระหว่างประเทศ รวมทั้งเป้าหมายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ โดยการประชุมใหญ่สมัยสามัญ เป็นกลไกที่สำคัญที่สุดภายใต้ IAEA ประกอบด้วยผู้แทนจากรัฐสมาชิก IAEA ทั้งหมด จัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี มีหน้าที่ในการพิจารณาและเห็นชอบงบประมาณประจำปีของ IAEA และตัดสินประเด็นสำคัญอื่น ๆ ซึ่งเสนอโดย Board of Governors ผู้อำนวยการใหญ่ IAEA และรัฐสมาชิก

ไทยเป็นสมาชิกก่อตั้งของ IAEA ตั้งแต่ปี 2500 และมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในทางสันติมาโดยตลอด รวมทั้งในสาขาการแพทย์ การเกษตร อุตสาหกรรม และความมั่นคงทางอาหาร ไทยมีบทบาทที่สร้างสรรค์ภายใต้กรอบ IAEA มีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ IAEA ในข้อริเริ่มต่าง ๆ เพื่อรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ