อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมประชุมคณะทำงาน 3 ของ UNCITRAL สมัยที่ 49 เพื่อพิจารณาเอกสารเกี่ยวกับการปฏิรูปกลไกการระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐกับนักลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2024 15:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 23-27 กันยายน 2567 นางสุพรรณวษา โชติกญาณ ถัง อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ในฐานะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้เข้าร่วมประชุมคณะทำงาน 3 ของคณะกรรมาธิการกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ (United Nations Commission on International Trade Law: UNCITRAL) สมัยที่ 49 ณ กรุงเวียนนา

ในการประชุม คณะทำงาน 3 ได้พิจารณาเอกสารสำคัญสำหรับการปฏิรูปกลไกการระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐกับนักลงทุน (Investor-State Dispute Settlement: ISDS) ได้แก่ (1) ร่างตราสารเพื่อจัดตั้งกลไกถาวรสำหรับการระงับข้อพิพาทด้านการลงทุนระหว่างประเทศ (Draft statute of a standing mechanism for the resolution of international investment disputes) (2) ร่างข้อบทว่าด้วยกระบวนการและประเด็นคาบเกี่ยว (Draft provisions on procedural and cross-cutting issues) และ (3) ร่างตราสารพหุภาคีว่าด้วยการปฏิรูปกลไกการระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐกับนักลงทุน (Draft multilateral instrument on ISDS reform)

นอกจากนี้ อธิบดีฯ ยังได้เป็นประธานในการจัดกิจกรรมคู่ขนาน เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 เพื่อให้ข้อมูลการเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Advisory Centre Operationalization (AC OP) ของไทย ระหว่างวันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นเวทีหารือประเด็นการดำเนินงานเพื่อจัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาด้านการระงับข้อพิพาทด้านการลงทุนระหว่างประเทศ (Advisory Centre on International Investment Dispute Resolution)

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก Trade  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ