อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบ Foreign Policy and Global Health Initiative (FPGH) ขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพที่ดี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2024 15:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบ Foreign Policy and Global Health Initiative (FPGH) ขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพที่ดี

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 นางสาวพินทุ์สุดา ชัยนาม อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้ทำหน้าที่ประธานการประชุมกรอบ Foreign Policy and Global Health Initiative (FPGH) ภายใต้หัวข้อ ?Rethinking Health Promotion: A Transformative Path towards Improved and More Sustainable Well-being for All? โดยมีผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิกอีก 6 ประเทศเข้าร่วม ได้แก่ บราซิล ฝรั่งเศส อินโดนีเซีย นอร์เวย์ เซเนกัลและแอฟริกาใต้ ขณะที่คณะผู้แทนไทยประกอบด้วยนายภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทย ณ นครนิวยอร์ก

อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้นำเสนอแนวคิดการส่งเสริมสุขภาพ (health promotion) เพื่อเป็นแนวทางทางสุขภาพในเชิงรุกและเชิงป้องกัน (proactive and preventive) โดยเน้นการเสริมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความสำคัญของการดูแลสุขภาพและการมีความรู้ด้านสุขภาพ ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ระบบสาธารณสุข ซึ่งรวมถึงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า นอกจากนี้ การส่งเสริมสุขภาพยังเป็นช่องทางสำหรับความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ และการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนเพื่อนำนโยบายการส่งเสริมสุขภาพสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม รวมถึงการสนับสนุนนวัตกรรมทางสาธารณสุข สุขภาพดิจิทัล และการส่งเสริมบริการสาธารณสุขที่หลากหลายและครอบคลุม

กลุ่ม FPGH ตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 เพื่อส่งเสริมการทูตสาธารณสุข ที่ผ่านมา FPGH ได้นำเสนอร่างข้อมติในประเด็นสาธารณสุข ต่อสมัชชาสหประชาชาติเพื่อพิจารณาให้การรับรองเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ การมีส่วนร่วมของไทยในกลุ่ม FPGH แสดงถึงบทบาทนำในการผลักดันให้ประเด็นด้านการทูตสาธารณสุขให้ได้รับความสนใจในเวทีระหว่างประเทศ และส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศและหุ้นส่วนต่าง ๆ รวมถึงขับเคลื่อนให้เกิดความคืบหน้าในการดำเนินการในประเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ