รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดร่วมคณะผู้แทนไทยนำโดยนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 วันที่ 2 - 3 ตุลาคม 2567 ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 1, 2024 15:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดร่วมคณะผู้แทนไทยนำโดยนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue: ACD) ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 2 - 3 ตุลาคม 2567 ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์

การประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ การทูตผ่านกีฬา (Sports Diplomacy) มีวัตถุประสงค์มุ่งส่งเสริมความร่วมมือด้านการทูตผ่านกีฬาในมิติต่าง ๆ ระหว่างประเทศสมาชิก ACD รวมทั้งหารือและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาความท้าทายและการแข่งขันเชิงภูมิรัฐศาสตร์อย่างสร้างสรรค์ด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่ก้าวข้ามการเมืองและยอมรับความแตกต่าง ส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สันติภาพและความมั่งคั่ง การเน้นย้ำบทบาทและการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือ และพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการเงินและการค้า ซึ่งสร้างโอกาสการลงทุนสำหรับนักธุรกิจจากประเทศสมาชิก ACD การส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ความร่วมมือด้านพลังงานและบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงความเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานของระบบคมนาคมและดิจิทัล โดยการเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชียครั้งนี้ถือเป็นการเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำในต่างประเทศครั้งแรกตั้งแต่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งสะท้อนถึงบทบาทนำของไทยในเวทีระหว่างประเทศและความพร้อมของไทยในการเป็นประธาน ACD วาระปี 2568 ต่อจากอิหร่าน

กรอบความร่วมมือเอเชีย หรือ ACD ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 โดยการริเริ่มของไทย เพื่อเป็นกรอบความร่วมมือและเวทีหารือระดับนโยบายระหว่างประเทศในเอเชีย (Pan-Asian Forum) เพื่อส่งเสริมความเข้าใจ ความไว้เนื้อเชื่อใจ และผลประโยชน์ร่วมกันของประเทศในเอเชีย รวมถึงเพื่อหาทางออกสำหรับปัญหาและความท้าทายระดับโลกร่วมกันปัจจุบัน กรอบ ACD มีสมาชิก 35 ประเทศและครอบคลุมประชากรกว่าร้อยละ 50 ของโลก นอกจากนี้ ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 ที่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2559

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ