รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับเลขาธิการสหประชาชาติ ในห้วงของการประชุม UNGA79

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 1, 2024 15:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2567 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนาย Antonio Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ ในห้วงของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 79 (UNGA79) ที่นครนิวยอร์ก

รัฐมนตรีฯ ยืนยันรัฐบาลชุดใหม่ของไทยพร้อมร่วมทำงานอย่างเต็มที่และประสงค์จะมีบทบาทที่แข็งขันในองค์การสหประชาชาติมากขึ้น พร้อมย้ำไทยเป็นที่ตั้งของสำนักงานภายใต้องค์การสหประชาชาติหลายแห่ง ทั้งยังมีบุคลากรที่เชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านการต่างประเทศจำนวนมาก จึงอยากเห็นคนไทยมีโอกาสทำงานในองค์การสหประชาชาติมากขึ้น โดยเฉพาะหลังจากที่รัฐสมาชิกเห็นพ้องวิสัยทัศน์ที่จะการปฏิรูปองค์การสหประชาชาติจะสร้างเสริมความครอบคลุมและประสิทธิภาพ ตามคำมั่นเพื่ออนาคต (Pact for the Future) จากการประชุม Summit of the Future

ในการนี้ เลขาธิการสหประชาชาติพร้อมต้อนรับคนไทยและยินดีร่วมงานกับไทยอย่างเต็มความสามารถ อีกทั้งขอให้ไทยเดินหน้าเป็นกำลังสำคัญและสะพานเชื่อมที่ดี ซึ่งไม่ใช่ทุกประเทศที่จะทำได้ และนำมาช่วยผลักดันให้คำมั่นเพื่ออนาคตนำไปสู่การปฎิบัติเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง ตลอดจนหวังให้ไทยมีบทบาทในกรอบสหประชาชาติมากขึ้นด้วย ซึ่งรวมถึงการนำประสบการณ์จากการดำเนินทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาองค์การสหประชาชาติอย่างยั่งยืน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ