คณะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศเยือนเติร์กเมนิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 1, 2024 15:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16-21 กันยายน 2567 นายพสุศิษฏ์ วงศ์สุรวัฒน์ อัครราชทูต ณ กรุงไคโร ปฏิบัติหน้าที่ราชการทางกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา นำคณะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศเยือนเติร์กเมนิสถาน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศ

คณะผู้แทนไทยได้ประชุมกับผู้แทนระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐของเติร์กเมนิสถาน ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการค้าและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และสำนักงานรักษาชายแดน เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง การประชุมหารือทวิภาคีทางการเมือง ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างภาคเอกชนและภาคประชาชนของทั้งสองประเทศ

คณะผู้แทนไทยยังได้พบหารือผู้บริหารระดับสูงของภาคเอกชนเติร์กเมนิสถาน ได้แก่ สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเติร์กเมนิสถาน และบริษัท Turkmengaz ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งชาติของเติร์กเมนิสถาน และได้รับฟังข้อมูลเกี่ยวกับศักยภาพทางการค้าและการลงทุนของเติร์กเมนิสถาน และแนวทางการเพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศผ่านการเข้าร่วมงานสัมมนาด้านการค้า และการแสดงสินค้าระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ คณะผู้แทนไทยยังได้เข้าเยี่ยมคารวะนาย Mohd Suhaimi Bin Ahmad Tajuddin เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำเติร์กเมนิสถาน และหารือกับประธานบริษัท Petroliam Nasional Berhad (PETRONAS) ของมาเลเซีย ซึ่งลงทุนในเติร์กเมนิสถาน ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นประเทศอาเซียนประเทศเดียวที่มีคณะผู้แทนทางการทูตและมีการลงทุนในเติร์กเมนิสถาน

อนึ่ง คณะผู้แทนไทยได้รับเชิญให้เข้าร่วมงาน Exhibition of Economic Achievement of Turkmenistan ในโอกาสครบรอบ 33 ปีวันเอกราชเติร์กเมนิสถาน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อนำเสนอความสำเร็จของการพัฒนาเศรษฐกิจของเติร์กเมนิสถานด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ