รักษาการอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue: ACD) ในห้วงการประชุม UNGA79 ณ นครนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2024 15:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 นางสาวรุจิกร แสงจันทร์ รักษาการอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue: ACD) ในห้วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 79 (UNGA79) ณ นครนิวยอร์ก

ที่ประชุมได้หารือเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมระดับผู้นำ ACD ครั้งที่ 3 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 3 ตุลาคม 2567 ณ กรุงโดฮา กาตาร์ อีกทั้งพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาโดฮาว่าด้วยการทูตผ่านกีฬาเพื่อเป็นเอกสารผลลัพธ์นำเสนอต่อการประชุมระดับผู้นำต่อไป โดยรองอธิบดีฯ ได้กล่าวถ้อยแถลงยืนยันการเข้าร่วมการประชุมผู้นำ ณ กรุงโดฮาของนายกรัฐมนตรี และเน้นย้ำความพร้อมของไทยในการเป็นประธาน ACD ในปี ๒๕๖๘ ซึ่งไทยจะให้ความสำคัญกับประเด็นการเงินเพื่อการพัฒนา (Financing for Development) ซึ่งสอดคล้องกับประเด็นที่สหประชาชาติให้ความสำคัญ

กรอบความร่วมมือเอเชีย หรือ ACD ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 โดยการริเริ่มของไทย เพื่อเป็นกรอบความร่วมมือและเวทีหารือระดับนโยบายระหว่างประเทศในเอเชีย เพื่อส่งเสริมความเข้าใจ ความไว้เนื้อเชื่อใจ และผลประโยชน์ร่วมกันของประเทศในเอเชีย รวมถึงเพื่อหาทางออกสำหรับปัญหาและความท้าทายระดับโลกในปัจจุบันร่วมกัน กรอบ ACD มีสมาชิก 35 ประเทศและครอบคลุมประชากรกว่าร้อยละ 50 ของโลก

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ