รักษาการอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม 77 และจีน ครั้งที่ 48 ในช่วงการประชุม UNGA79

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2024 15:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 นางสาวรุจิกร แสงจันทร์ รักษาการอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม 77 และจีน ครั้งที่ 48 ในห้วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 79 (UNGA79) ณ นครนิวยอร์ก

ที่ประชุมได้รับรองร่างเอกสารผลลัพธ์ 2 ฉบับ ได้แก่ ปฏิญญาระดับรัฐมนตรี ประจำปี ค.ศ. 2024 และร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีการก่อตั้งกลุ่ม 77 อีกทั้งได้หารือเกี่ยวกับการระดมทุนเพื่อการพัฒนา ซึ่งเป็นความท้าทายสำคัญต่อการบรรลุวาระเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 และเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยที่ประชุมเรียกร้อง (1) ให้มีการปฏิรูปสถาปัตยกรรมทางการเงินระหว่างประเทศให้โปร่งใส ครอบคลุม และเป็นธรรม (2) ให้ประเทศกำลังพัฒนามีสิทธิมีเสียงเพิ่มขึ้นในกระบวนการตัดสินใจและการวางบรรทัดฐานของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (3) ให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถเข้าถึงเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนได้มากขึ้น และ (4) ให้มีการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและการแปลงหนี้เพื่อการพัฒนา นอกจากนี้ ที่ประชุมยังย้ำความมุ่งมั่นต่อการต้องผลักดันกระบวนการเจรจาที่จะนำไปสู่เอกสารผลลัพธ์ของการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยการระดมทุนเพื่อการพัฒนา ครั้งที่ 4 (Fourth International Conference on Financing for Development: FfD4) ในปี 2025 ตลอดจนกระบวนการ COP29 ที่มุ่งรักษาผลประโยชน์ของกลุ่มประเทศโลกใต้ให้ได้มากที่สุด

ในโอกาสนี้ รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจฯ ได้ย้ำถึงความสำคัญของกลไกการเงินรูปแบบใหม่ (innovative financing) ที่จะดึงดูดเงินทุนจากแหล่งเงินทุนที่หลากหลาย โดยยกตัวอย่างประเทศไทยในการออก Sustainability-linked Bonds (SLBs) ที่สามารถระดมทุนได้กว่า 12.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งส่งเสริมการลงทุนสีเขียวและขยายตลาดหุ้นกู้สีเขียวอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงการส่งเสริมการค้าการลงทุนเพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

กลุ่ม 77 เป็นกลุ่มเจรจา (negotiating bloc) ที่ใหญ่ที่สุดในสหประชาชาติ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1964 ในการประชุมอังค์ถัดครั้งแรกที่นครเจนีวา ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในประเทศผู้ก่อตั้ง ปัจจุบัน ประกอบด้วยสมาชิก 134 ประเทศจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ลาตินอเมริกา และแอฟริกา คิดเป็นเสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสมาชิกสหประชาชาติทั้งหมด และมีจำนวนประชากรรวมกันกว่าร้อยละ 60 ของประชากรโลก กลุ่ม 77 มีบทบาทสำคัญในการผลักดันท่าทีและรักษาผลประโยชน์ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในกระบวนการเจรจาเอกสารผลลัพธ์สำคัญต่าง ๆ ของโลก โดยเฉพาะในประเด็นด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ