กระทรวงการต่างประเทศนำคณะเยือนรัฐเมฆาลัยของอินเดียเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษา

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2024 15:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 25 ? 26 กันยายน 2567 นางสาวศศิริทธิ์ ตันกุลรัตน์ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกานำคณะผู้แทนสถาบันการศึกษาของไทยจำนวน 12 แห่ง และผู้แทนกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเยือนรัฐเมฆาลัยของอินเดีย เพื่อศึกษาศักยภาพของรัฐเมฆาลัย และส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทยกับรัฐเมฆาลัย โดยรัฐบาลรัฐเมฆาลัยได้ประกาศรับคณะผู้แทนไทยเป็นแขกของรัฐ (State Guests)

คณะผู้แทนไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะนาย C. H. Vijayashankar ผู้ว่าการรัฐเมฆาลัย ซึ่งเลี้ยงรับรองอาหารเช้าที่ทำเนียบผู้ว่าการรัฐเมฆาลัย (Raj Bhavan) เพื่อเป็นเกียรติแก่คณะผู้แทนไทย และต่อมา ได้เข้าเยี่ยมคารวะนาย Conrad Sangma มุขมนตรีรัฐเมฆาลัย (Chief Minister of Meghalaya) รวมทั้งนาย Rakkam A. Sangma รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแห่งรัฐเมฆาลัย โดยทั้งสองฝ่ายหารือถึงโอกาสการส่งเสริมความร่วมมือในหลายสาขา โดยเฉพาะด้านการศึกษา การฝึกอบรมทักษะอาชีพระยะสั้น การท่องเที่ยว การเกษตรและพืชสมุนไพร และการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภาษาท้องถิ่น ตลอดจนโอกาสในการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (best practices) ระหว่างไทยกับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย (North Eastern Region: NER)

คณะผู้แทนไทยเข้ารับฟังบรรยายสรุปจาก Asian Confluence สถาบันคลังสมองชั้นนำของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับความสำคัญของการศึกษาและการส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งบทบาทของเยาวชนในภาคธุรกิจสตาร์ตอัป นอกจากนี้ คณะฯ เข้าร่วม working dinner กับผู้แทนสถาบัน Asian Confluence และผู้แทนสถาบันการศึกษาในรัฐเมฆาลัย เพื่อสร้างเครือข่ายด้านการศึกษาและหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับความสนใจและความร่วมมือที่สามารถดำเนินการร่วมกันได้กับผู้แทนสถาบัน Asian Confluence และสถาบันการศึกษาในรัฐเมฆาลัย

คณะผู้แทนไทยได้เยือนมหาวิทยาลัย North Eastern Hill University (NEHU) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของรัฐเมฆาลัย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต่อการสานต่อความร่วมมือเดิมที่มีอยู่ระหว่างอยู่แล้ว โดยเฉพาะการวิจัยร่วมด้านความเชื่อมโยงด้านภาษา ศิลปะและวัฒนธรรมระหว่างไทยกับรัฐเมฆาลัย และขยายความร่วมมือไปยังสาขาอื่น ๆ ที่มีความสนใจร่วมกัน อาทิ สาขาเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สังคมศาสตร์และภาษาศาสตร์

นอกจากนี้ คณะผู้แทนไทยได้เยี่ยมชมสถาบัน Institute of Hotel Management เมือง Shillong โดยทั้งสองฝ่ายเล็งเห็นถึงโอกาสในความร่วมมือระหว่างกันในรูปแบบโครงการแลกเปลี่ยน การฝึกอบรมระยะสั้น และการให้ทุนการศึกษาของฝ่ายไทยให้แก่นักศึกษาจากรัฐเมฆาลัยรวมทั้งรัฐอื่น ๆ ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ