รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมคณะนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue - ACD) ครั้งที่ 3 ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2024 14:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมคณะนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue - ACD) ครั้งที่ 3 ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงสถานการณ์ความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นในภูมิภาค และแสดงความห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายลง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการสู้รบทุกรูปแบบ ปกป้องโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน และปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศและกฎบัตรสหประชาชาติ และข้อมติต่าง ๆ ตามแนวทางสองรัฐ (two-State solution)

ที่ประชุมยังได้หารือประเด็นสำคัญ โดยเฉพาะการแสวงหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาความท้าทายและการแข่งขันเชิงภูมิรัฐศาสตร์ ส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สันติภาพและความมั่งคั่ง การเน้นย้ำบทบาทและการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือ และพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการเงินและการค้า การส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ความร่วมมือด้านพลังงานและบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงความเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานของระบบคมนาคมและดิจิทัล

ในปี 2568 ไทยจะเป็นประธาน ACD เป็นเวลา 1 ปี โดยไทยมุ่งหวังให้ ACD พัฒนาไปเป็นเวทีหารือของเอเชีย (Forum of Asia) โดยไทยจะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อม (bridge builder) ประสานผลประโยชน์ของประเทศสมาชิกเพื่อส่งเสริมสันติภาพและความมั่งคั่งร่วมกัน ซึ่งประเทศไทยมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรรม

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ