กระทรวงการต่างประเทศนำคณะเยือนรัฐอัสสัมของอินเดียเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2024 14:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 23 - 24 และวันที่ 27 กันยายน 2567 นางสาวศศิริทธิ์ ตันกุลรัตน์ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา นำคณะผู้แทนสถาบันการศึกษาของไทยจำนวน 12 แห่ง พร้อมผู้แทนกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เยือนรัฐอัสสัมของอินเดีย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทยกับรัฐอัสสัม

คณะผู้แทนไทยได้เข้าพบ Dr. B. Kalyan Chakravarthy เลขาธิการการพัฒนาทักษะ การจ้างงาน และผู้ประกอบการแห่งรัฐอัสสัม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงการศึกษาอุดมศึกษา และกรมนโยบาย Act East Policy แห่งรัฐอัสสัม เพื่อหารือแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทยกับรัฐอัสสัม โดยเฉพาะสาขาการท่องเที่ยว และเสริมสร้างทักษะให้แก่เยาวชนและผู้ประกอบการ รวมถึงความร่วมมือทางวิชาการในสาขาสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ภาษาศาสตร์และวัฒนธรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศ

นอกจากนี้ คณะผู้แทนไทยได้เยือนสถาบันการศึกษาและสถาบันการฝึกอบรมชั้นนำในรัฐอัสสัม ได้แก่ Assam Skill Development Mission (ASDM) มหาวิทยาลัย Guwahati สถาบัน Indian Institute of Technology กูวาฮาติ Biotech Park และสถาบัน Institute of Hotel Management, Catering Technology and Applied Nutrition กูวาฮาติ โดยได้หารือถึงความร่วมมือในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การแลกเปลี่ยนนักศึกษาและคณาจารย์ การจัดทำหลักสูตรร่วมสองปริญญา การทำวิจัยร่วม รวมถึงการฝึกทักษะอาชีพและหลักสูตรอบรมระยะสั้น

ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยได้ประกาศมอบทุนการศึกษาและหลักสูตรอบรมระยะสั้นให้แก่นักศึกษาในรัฐอัสสัม รวมทั้งรัฐอื่น ๆ ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือในระยะยาวต่อไป ทั้งยังจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายระหว่างสถาบันการศึกษาของไทยกับสถาบันการศึกษาในภูมิภาค NER เพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้สร้างเครือข่ายด้านการศึกษาและเกี่ยวกับความสนใจและความร่วมมือที่สามารถดำเนินการร่วมกันได้ในรายละเอียด โดยมีสถาบันการศึกษาในภูมิภาค NER และหน่วยงานภาครัฐของรัฐอัสสัม เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 16 แห่ง รวมการจับคู่หารือทั้งหมด 120 คู่

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ