อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ หารือผ่านระบบการประชุมทางไกลกับอธิบดีกรมเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระทรวงการต่างประเทศและการค้านิวซีแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 7, 2024 15:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 นายเชษฐพันธ์ มากสัมพันธ์ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ หารือผ่านระบบการประชุมทางไกลกับ Ms. Joanna Kempkers อธิบดีกรมเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระทรวงการต่างประเทศและการค้านิวซีแลนด์

ในการหารือ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแผนงานและการดำเนินการเพื่อส่งเสริมพลวัตความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-นิวซีแลนด์สู่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ รวมถึงแผนการเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 20 ปีของความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นไทย - นิวซีแลนด์ ในปี 2568 และหารือการเตรียมการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ และการเยือนนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศไทย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องให้กำหนดจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส (Senior Officials' Talks - SOTs) ไทย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 13 ซึ่งนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพในปี 2568 เพื่อหารือและจัดทำร่างแถลงการณ์ร่วมและแผนปฏิบัติการ เพื่อนำไปสู่การที่นายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศประกาศวิสัยทัศน์และแผนปฏิบัติการของความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ภายในปี 2569 ซึ่งเป็นโอกาสครบรอบ 70 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ