เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมระดับสูงขององค์การระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2024 14:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมระดับสูงขององค์การระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

เมื่อวันที่ 3-5 ตุลาคม 2567 นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมระดับสูงขององค์การระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส (Organisation Internationale de la Francophonie: OIF) ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมีนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส พร้อมด้วยนาง Louise Mushikiwabo เลขาธิการ OIF ให้การต้อนรับ

ในโอกาสนี้ ผู้แทนพิเศษของไทยได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อที่ประชุมและแสดงความพร้อมของไทยในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับ OIF โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการศึกษา การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการสร้างความสัมพันธ์ระดับประชาชน โดยเล็งเห็นความสำคัญของภาษาในการสร้างโอกาส การสร้างอาชีพ และการสร้างนวัตกรรม อีกทั้งมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษากับภาคเอกชนในการส่งเสริมการประกอบอาชีพ รวมถึงการสร้างธุรกิจกับกลุ่มประเทศ Francophone แก่เยาวชนและนักลงทุนรุ่นใหม่

ในช่วงเดียวกัน ผู้แทนพิเศษของไทยยังใช้โอกาสดังกล่าวหารือกับประมุขและผู้นำของประเทศต่าง ๆ รวมถึงเลขาธิการ OIF ถึงประเด็นที่อยู่ในความสนใจร่วมกันและรณรงค์การสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (HRC) วาระปี ค.ศ. 2025-2027 ของไทยด้วย นอกจากนี้ ประธานรัฐสภาของกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส (Assemble? Parlementaire de la Francophonie: APF) ได้ขอพบหารือกับผู้แทนพิเศษของไทยเพื่อชักชวนให้ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกรัฐสภาของกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส

ตั้งแต่ปี 2551 ไทยได้เข้าเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ OIF โดยมีความร่วมมือทั้งด้านการฝึกอบรมภาษาฝรั่งเศส และความร่วมมือทางวิชาการ/ด้านการพัฒนาร่วมกับหลายประเทศสมาชิก OIF ทั้งนี้ ไทยในฐานะที่ได้รับการรับรองเป็นผู้สมัครของอาเซียนในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิก HRC วาระปี ค.ศ. 2025-2027 ยังแสดงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมหลักธรรมมาภิบาลและพร้อมร่วมมือกับ OIF ในการสร้างโอกาสให้แก่กลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะสตรีและยาวชน เพื่ออนาคตที่ดีสำหรับทุกคน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ