การดำเนินโครงการขยายตลาดใหม่และประเทศหุ้นส่วนสำคัญ ประจำปีงบประมาณ 2567 ที่สาธารณรัฐกานา (ภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก) ระหว่างวันที่ 22 - 24 กันยายน 2567

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2024 15:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 - 24 กันยายน 2567 คณะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ โดย ร้อยโท สรวุฒิ ปรีดีดิลก อัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ปฏิบัติหน้าที่ที่กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ นำคณะนักธุรกิจไทยเดินทางเยือนสาธารณรัฐกานาเพื่อสำรวจศักยภาพตลาดใหม่และจับคู่ทางธุรกิจ รวมถึงพบหารือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องของสาธารณรัฐกานา เพื่อสร้างเครือข่ายในพื้นที่ ทั้งนี้ คณะฯ ได้พบหารือกับผู้แทนระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศและการบูรณาการภูมิภาคสาธารณรัฐกานา โดยทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยเฉพาะในมิติเศรษฐกิจระหว่างกัน

ในโอกาสนี้ คณะฯ ยังได้พบหารือกับผู้แทนสภาหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมกานา ซึ่งเห็นพ้องว่าทั้งสองฝ่ายควรเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกันและสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยส่งออกสินค้าอุปโภค บริโภคไปยังสาธารณรัฐกานา โดยเฉพาะอาหารแห้งและอาหารสำเร็จรูป ตลอดจนร่วมลงทุนก่อตั้งโรงงานผลิตสินค้าอาหารแปรรูปเพื่อเพิ่มความมั่นคงทางอาหาร และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการกระจายสินค้าและส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านของกานา เช่น โตโก เบนิน บูร์กินาฟาโซ

นอกจากนี้ คณะฯ พบกับชุมชนไทย ซึ่งถือว่าเป็นชุมชนไทยขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศแถบแอฟริกาตะวันตก (จำนวนประมาณ 400 คน) และเดินทางไปสำรวจตลาดท้องถิ่นและห้างสรรพสินค้าของสาธารณรัฐกานา รวมถึงท่าเรือและเขตอุตสาหกรรมที่เมือง Tema ซึ่งเป็นศูนย์กระจายสินค้าไปยังเมืองต่าง ๆ ในสาธารณรัฐกานาและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกและภูมิภาคใกล้เคียง

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ