รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 21, 2024 15:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2567 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับนายวินสตัน พีเตอส์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ โดยกำหนดการสำคัญระหว่างการเยือน ได้แก่ การพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ การเข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และการร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลง 3 ฉบับระหว่างภาคเอกชนของไทยและนิวซีแลนด์

ในช่วงการพบหารือ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ไทย-นิวซีแลนด์ สู่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ภายในปี 2569 และได้เห็นพ้องถึงความสำคัญของการจัดทำแผนความร่วมมือที่ครอบคลุมและเป็นรูปธรรมบนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน อาทิ การค้าและการลงทุน ความมั่นคงสาขาต่าง ๆ ได้แก่ อาหาร พลังงาน และมนุษย์ การบริหารจัดการน้ำ รวมถึงการพิจารณายกเว้นการตรวจลงตราให้ผู้ถือหนังสือเดินทางไทย และการรื้อฟื้นเส้นทางบินตรงระหว่างกันเพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงในระดับประชาชน ทั้งสองฝ่ายยังมุ่งมั่นกระชับความร่วมมือภายใต้กรอบพหุภาคีต่าง ๆ รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนทัศนะต่อสถานการณ์ในเมียนมา ในส่วนของการเข้าเยี่ยมคารวะกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการและการฟื้นฟูประเทศหลังภัยพิบัติ และความสำเร็จของระบบสาธารณสุขของไทย รวมทั้งได้หารือถึงประเด็นความท้าทายอื่น ๆ อาทิ ปัญหาฝุ่น PM2.5 สังคมผู้สูงวัย และปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ

การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ในครั้งนี้สะท้อนถึงพลวัตความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างประเทศไทยกับนิวซีแลนด์ โดยนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16-18 เมษายน 2567 และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเยือนนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2567

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ