รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ และเป็นประธานร่วมในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - ฟิลิปปินส์ ครั้งที่ 6

ข่าวต่างประเทศ Monday October 21, 2024 15:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 นายเอ็นริเก เอ มานาโล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ได้เยือนไทยอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกตามคำเชิญของนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยการเยือนดังกล่าวเป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมฉลองการครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ฟิลิปปินส์ ในปี 2567

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่ายได้หารือทวิภาคีและเป็นประธานร่วมในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - ฟิลิปปินส์ (Joint Commission for Bilateral Cooperation: JCBC) ครั้งที่ 6 ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสองประเทศเข้าร่วมเพื่อติดตามพัฒนาการและหารือแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่ายยินดีต่อความร่วมมือทวิภาคีระหว่างสองประเทศที่มีพัฒนาการที่ยิ่ง และย้ำความตั้งใจที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งเห็นพ้องจะผลักดันการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงต่อไป

ทั้งสองฝ่ายหารือแนวทางร่วมมือเกี่ยวกับการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะขบวนการหลอกลวงออนไลน์ที่เป็นปัญหาระดับภูมิภาค รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ในด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า สามารถขยายความร่วมมือได้อีกมาก โดยเฉพาะการเพิ่มการส่งออกข้าวจากไทยไปยังฟิลิปปินส์เพื่อสนับสนุนความมั่นคงทางอาหารของฟิลิปปินส์ และการลงทุนของเอกชนไทยในสาขาที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ให้ความสำคัญ อาทิ การเกษตร และพลังงาน นอกจากนี้ ยังได้หารือเรื่องการเพิ่มความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเพิ่มเส้นทางบิน และการท่องเที่ยวเรือสำราญ

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการจัดการแรงงาน และขยายความร่วมมือไปสู่ด้านการพัฒนา การสร้างเครือข่ายการศึกษา การจัดการมรดกวัฒนธรรมทางทะเล และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

รัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค การประสานงานภายใต้กรอบอาเซียน เมียนมา ทะเลจีนใต้ และการดูแลคนชาติภายใต้สถานการณ์ในตะวันออกกลาง

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ