รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม BRICS Plus Summit ที่เมืองคาซาน รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 21, 2024 15:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเทศ BRICS กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา (Leaders? Meeting of the BRICS Member Countries in the Outreach/BRICS Plus Format) หรือ BRICS Plus Summit ในวันที่ 24 ตุลาคม 2567 ณ เมืองคาซาน รัสเซีย ตามคำเชิญของนายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

การประชุมนี้ถือเป็นการประชุมในกรอบ BRICS Plus ครั้งที่ 4 จะจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ ?BRICS and the Global South: Building a Better World Together? เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาความท้าทายในระดับภูมิภาคและระดับโลก และแนวทางการส่งเสริมระบบพหุภาคีเพื่อการสร้างระบบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เป็นธรรมและเป็นประโยชน์ต่อประเทศกำลังพัฒนามากขึ้น การประชุมครั้งนี้ยังเป็นโอกาสให้ฝ่ายไทยได้เน้นย้ำความมุ่งมั่นในการยกระดับปฏิสัมพันธ์กับกลุ่ม BRICS หลังจากที่ไทยได้ยื่นหนังสือแสดงความประสงค์ในการสมัครเข้าเป็นสมาชิก BRICS เมื่อเดือนมิถุนายน 2567 ทั้งนี้ นอกเหนือจากประเทศสมาชิก ยังมีประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ที่จะเข้าร่วมการประชุม เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย สปป.ลาว เวียดนาม คาซัคสถาน

ปัจจุบัน BRICS มีสมาชิก 9 ประเทศ ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน แอฟริกาใต้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน อียิปต์ และเอธิโอเปีย โดยเมื่อปี 2560 จีนได้เสนอให้มีการจัดตั้งกลไก BRICS Plus เพื่อเป็นเวทีระดับสูงที่สุดเพื่อให้ประเทศสมาชิก BRICS และประเทศกำลังพัฒนาที่มีศักยภาพร่วมกันหาแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ระบบพหุภาคี ทั้งนี้ มีการประชุมในกรอบ BRICS Plus มาแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งไทยเข้าร่วมทุกครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 ปี 2560 ที่เมืองเซี่ยเหมิน จีน ครั้งที่ 2 ปี 2565 จีนเป็นเจ้าภาพการประชุมผ่านระบบทางไกล และครั้งที่ 3 ปี 2566 ที่นครโจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ