รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต้อนรับคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 24, 2024 14:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้การต้อนรับนางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร และคณะ ซึ่งเดินทางมาเข้าพบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและข้อคิดเห็นในการทำงานร่วมกัน

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับประเด็นด้านการต่างประเทศที่สำคัญ อาทิ แนวทางการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน สถานการณ์ในเมียนมา การดำเนินงานของไทยในการส่งเสริมประเด็นสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะผลประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากการได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council: HRC) วาระปี ค.ศ. 2025-2027 เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ในการสมัครเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Cooperation and Development: OECD) และบทบาทของไทยต่อกลุ่มประเทศ BRICS รวมทั้งแนวทางการคุ้มครองและดูแลคนไทยที่อาศัยและทำงานในต่างประเทศ

ระหว่างการหารือ รัฐมนตรีฯ ยังได้ย้ำถึงการขับเคลื่อนนโยบายต่างประเทศผ่านนโยบายการทูตเชิงรุกที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อผลักดันผลประโยชน์แห่งชาติและประชาชน และการดำเนินงานของกระทรวงการต่างประเทศในการส่งเสริมบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในเวทีระหว่างประเทศ ในการนี้ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวชื่นชมบทบาทของกระทรวงฯ ในฐานะเสาหลักในการผลักดันผลประโยชน์แห่งชาติผ่านนโยบายต่างประเทศ โดยเฉพาะมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของแรงงานไทยในตะวันออกกลางและสาธารณรัฐเกาหลี

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงประโยชน์ของการหารือร่วมกันในครั้งนี้ และแสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดต่อไปในอนาคต

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ