ไทยยืนยันแก้ปัญหาเขตแดนกับกัมพูชาโดยสันติ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2008 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2551 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวต่อกรณีเขตแดนไทย-กัมพูชา สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 15 ตุลาคม 2551

นายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชาได้โทรศัพท์มาแสดงความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาได้แสดงความขอบคุณต่อคำแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2551 ที่ระบุว่าไทยจะไม่ละเมิดอธิปไตยของประเทศเพื่อนบ้านโดยเด็ดขาด และจะไม่เป็นฝ่ายเริ่มใช้กำลังก่อน รวมทั้งขอยืนยันการแก้ไขปัญหาเขตแดนไทย-กัมพูชาด้วยกลไกทวิภาคี นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชายังได้แสดงความหวังด้วยว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายจะสามารถพบเพื่อหารือประเด็นดังกล่าวได้ในเร็วๆ นี้

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยได้กล่าวตอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวง

การต่างประเทศของกัมพูชาว่า ประสงค์จะพบกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาเพื่อแก้ไขปัญหาด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ดี เพื่อให้การเจรจามีผลสำเร็จได้ รัฐบาลไทยจำเป็นต้องได้รับการเห็นชอบเกี่ยวกับกรอบการเจรจาจากรัฐสภาก่อน ซึ่งในขณะนี้กรอบการเจรจาได้เสนอไปยังรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว และพร้อมที่จะผลักดันให้รัฐสภาพิจารณากรอบการเจรจาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

3. เกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2551 ที่ทหารพรานของไทยได้เหยียบกับระเบิดขา

ขาดนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่ากับระเบิดดังกล่าวเป็นทุ่นระเบิดที่เพิ่งวางใหม่ และไม่ใช่ทุ่นระเบิดประเภทที่ฝ่ายไทยใช้ ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้จะมีการบรรยายสรุปให้แก่คณะทูตานุทูตและสื่อมวลชนในวันที่ 16 ตุลาคม 2551

4. ต่อคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับความจำเป็นในการเตรียมแผนอพยพคนไทยที่อาศัยอยู่ใน

กัมพูชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกองทัพได้วางแผนเผื่อกรณีฉุกเฉินไว้แล้ว แต่อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศได้ออกประกาศเตือนคนไทยให้พิจารณาความจำเป็นก่อนการเดินทาง และสำหรับคนไทยที่อยู่ในกัมพูชาให้พิจารณาเดินทางกลับประเทศหากไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องอยู่ในกัมพูชา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ