รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านสารัตถะสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 21, 2008 08:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2551 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านสารัตถะสำหรับประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนธันวาคม ศกนี้ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นและเตรียมท่าทีร่วมกันเกี่ยวกับ 4 ประเด็นหลักที่ไทยจะผลักดันในระหว่างการประชุมสุดยอดฯ กล่าวคือ 1) การดำเนินการให้เป็นไปตามกฎบัตรอาเซียน 2) การขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน 3) การให้ความสำคัญกับประเด็นสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ และการจัดการภัยพิบัติ และ 4) การพิจารณาเสริมสร้างเสถียรภาพทางการเงินในภูมิภาค ซึ่งประเด็นเหล่านี้จะใช้เป็นพื้นฐานในการยกร่างสุนทรพจน์และประเด็นสนทนาของนายกรัฐมนตรีต่อไปด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณาร่างเอกสารสำคัญที่จะมีการลงนามหรือรับรองในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ซึ่งไทยในฐานะประธานอาเซียนจะเสนอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ พิจารณาในชั้นต้นในการประชุมร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการเมือง เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจ และอธิบดีอาเซียน (Joint Consultative Meeting - JCM) ระหว่างวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2551 ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ