ไทยประท้วงกรณีทหารกัมพูชาวางกำลังบริเวณศาลาตรีมุข ในพื้นที่รอยต่อไทย-ลาว- กัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 22, 2008 10:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2551 นายวีรชัย พลาศรัย อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ได้เชิญอุปทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย มาที่กระทรวงการต่างประเทศเพื่อมอบบันทึกช่วยจำประท้วงกรณีกัมพูชาส่งทหาร 7 นายพร้อมอาวุธครบมือเข้ามาวางกำลังบริเวณศาลาตรีมุข ในพื้นที่รอยต่อไทย-ลาว-กัมพูชาบริเวณช่องบก อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2551 สรุปสาระสำคัญของบันทึกช่วยจำดังกล่าวได้ดังนี้

1. ฝ่ายไทยแสดงความกังวลต่อฝ่ายกัมพูชาที่ส่งกำลังทหารเข้ามาในพื้นที่ชายแดนที่ยังไม่มีการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนโดยการเจรจาสามฝ่ายระหว่าง ไทย กัมพูชา และลาว ซึ่งก่อให้เกิดความตึงเครียดตามแนวชายแดนโดยไม่จำเป็น

2. ฝ่ายไทยยืนยันว่ายังคงยึดมั่นในเจตนารมณ์ที่จะแก้ไขปัญหาเขตแดนอย่างเป็นธรรมโดยสันติวิธีกับกัมพูชาภายใต้กรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) จึงขอให้กัมพูชาถอนกำลังออกไปจากพื้นที่ดังกล่าวทันที และให้งดเว้นการเข้ามาวางกำลังในพื้นที่ดังกล่าวอีก เพื่อรักษามิตรภาพและความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างทั้งสองประเทศระหว่างรอการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนเสร็จสิ้น

นอกจากนี้ อธิบดีกรมสนธิสัญญาฯ ได้แจ้งต่ออุปทูตกัมพูชาว่า ในวันนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติแต่งตั้งนายวศิน ธีรเวชญาณ อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา ด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบก (เจบีซี) ฝ่ายไทยคนใหม่ และคาดว่าสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณากรอบการเจรจาว่าด้วยข้อตกลงชั่วคราวระหว่างไทยกับกัมพูชา และกรอบการเจรจาสำหรับคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ระหว่างไทย-กัมพูชาในสัปดาห์หน้า

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ