แถลงข่าวของประธานการประชุมสุดยอดอาเซียนสมัยพิเศษ ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2551

ข่าวต่างประเทศ Friday October 24, 2008 10:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

ผู้ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศได้มาประชุมร่วมกัน ณ กรุงปักกิ่ง ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ครั้งที่ 7 เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิกฤตการเงินโลก และเพื่อแสวงหาแนวทางป้องกันมิให้วิกฤตการณ์ดังกล่าวลุกลามไปสู่เศรษฐกิจของอาเซียน

ผู้นำอาเซียนมีความมั่นใจว่า ภาคการเงินของอาเซียนยังคงมีความแข็งแกร่ง โดยอาเซียนมีความร่วมมือและปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิด รวมทั้งยังมีแหล่งเงินทุนสำรองที่สามารถใช้ได้เพื่อส่งเสริมสภาพคล่องในยามฉุกเฉิน อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการป้องกันล่วงหน้าเพื่อส่งสัญญาณที่ชัดเจนและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันว่า ในปัจจุบันภูมิภาคอาเซียนมีความพร้อมที่จะรับมือกับวิกฤตการเงินครั้งนี้มากกว่า เมื่อตอนที่ประสบกับวิกฤตเมื่อปี 2540 โดยผู้นำอาเซียนเห็นพ้องถึงความสำคัญที่อาเซียนจะดำเนินมาตราการรวมตัวและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมความเจริญเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

ผู้นำอาเซียนเห็นชอบกับการส่งเสริมและเร่งรัดการดำเนินการตามข้อริเริ่มเชียงใหม่ (Chiang Mai Initiative) ในลักษณะพหุภาคี รวมทั้งเห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับสำนักเลขาธิการอาเซียนเพื่อศึกษาข้อเสนอของ ฟิลิปปินส์ ไทย และเลขาธิการอาเซียน ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้หารือกันก่อนการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษครั้งนี้ ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์เสนอที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานดังกล่าว เพื่อให้มีข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมแก่ผู้นำเพื่อสั่งการต่อไปในระหว่าง การประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะมีขึ้นที่ประเทศไทยในเดือนธันวาคม ศกนี้

ผู้นำอาเซียนสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามข้อแนะนำของที่ประชุมรัฐมนตรีคลังอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่เมืองดูไบ ระหว่างวันที่ 7 — 8 ตุลาคม 2551 ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งศูนย์เพื่อติดตามวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาคและการเงินที่สำนักเลขาธิการอาเซียน

ผู้นำอาเซียนหวังว่าจะได้รับการตอบรับด้วยดีจาก จีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี ในการประชุมสุดยอดอาเซียน + 3 ที่จะมีขึ้นในวันรุ่งขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มความพยายามเพื่อเร่งรัดการดำเนินการตามข้อริเริ่มเชียงใหม่ รวมทั้งการเข้าร่วมในคณะทำงานที่จะจัดตั้งขึ้น เพื่อศึกษาข้อเสนอเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายต่อ วิกฤตการเงินและผลกระทบที่จะมีต่ออาเซียน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ