หัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมสุดยอดองค์การระหว่างประเทศ ของกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส เวียนหนังสือตอบโต้กัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 28, 2008 13:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

1. ผู้แทนกัมพูชา ได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมระดับรัฐมนตรีขององค์การระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส (Organisation Internationale de la Francophonie — OIF) ระหว่างวันที่ 15 -16 ตุลาคม 2551 ณ เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา โดยได้กล่าวหาประเทศไทยว่า ยึดครองดินแดนบางส่วนของกัมพูชา ซึ่งที่ประชุมฯ ดังกล่าว (เป็นการประชุมลับและไทยไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วม) ได้เรียกร้องให้มีการแก้ไขสถานการณ์อย่างสันติวิธี ด้วยการเจรจา และปรึกษาร่วมกัน

2. นายสาโรจน์ ชวนะวิรัช หัวหน้าคณะผู้แทนไทย ซึ่งเข้าร่วมการประชุมในช่วงการประชุมสุดยอด (ระหว่างวันที่ 17 — 19ตุลาคม 2551) ในฐานะรัฐผู้สังเกตการณ์ ได้มีหนังสือลงวันที่ 20 ตุลาคม 2551 ถึงนาย Stephen Harper นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประธานการประชุมฯ ชี้แจงข้อเท็จจริง และการดำเนินการของไทย โดยย้ำว่าไทยไม่เคยยึดครองดินแดนของกัมพูชา และโดยข้อเท็จจริงแล้วไทยถูกกัมพูชารุกรานอธิปไตยและบูรณภาพแห่งอาณาเขต และขอให้เวียนหนังสือชี้แจงของไทย (ดังเอกสารแนบ) ให้สมาชิก OIF ทราบ

3. การดำเนินการของไทยเพื่อตอบโต้กัมพูชาครั้งนี้ เป็นการดำเนินการครั้งแรกในกรอบของ OIF ซึ่งไทยเพิ่งได้รับเข้าเป็นรัฐผู้สังเกตการณ์ และเป็นการดำเนินการในเวทีที่ ไทยไม่อาจเข้าไปมีบทบาทได้มาก่อน เนื่องจากไทยไม่ได้เป็นประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการหรือเป็นหลัก นับเป็นการเพิ่มมิติใหม่ของการดำเนินนโยบายต่างประเทศของไทย เพื่อสร้างความเข้าใจต่อท่าที และปกป้องผลประโยชน์ของไทย โดยจะไม่ถูกกล่าวหาฝ่ายเดียวอีกต่อไปในเวทีนี้

4. OIF หรือกลุ่ม Francophonie เป็นกรอบความร่วมมือของกลุ่มรัฐที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส ปัจจุบันมีสมาชิก 55 รัฐ รัฐผู้สังเกตการณ์ 15 รัฐ (รวมไทยแล้ว) ซึ่งประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ เคยเป็นอดีตอาณานิคมของฝรั่งเศส ในกลุ่มอาเซียน มีประเทศลาว กัมพูชา และเวียดนาม ที่เป็นสมาชิก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ