การจัดประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ 1 ระหว่างไทยและแอฟริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 3, 2008 10:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2511 ณ กระทรวงการต่างประเทศ นายจริย์วัฒน์ สันตะบุตร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ประธานร่วมในการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ 1 ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของไทยและกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ซึ่งนำโดยนาย Jerry M. Matjila รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งรับผิดชอบดูแลภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลาง

ในระหว่างการประชุม ผู้แทนของทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอย่างหลากหลายในประเด็นทวิภาคีที่เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันของทั้งสองประเทศ การค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมาย รวมถึง ความเป็นไปได้ในการกระตุ้นปริมาณการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และการส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่ประชุมเห็นชอบร่างความตกลงด้านความร่วมมือด้านการเกษตร ซึ่งครอบคลุมในเรื่องการเกษตรกรรม ปศุสัตว์ การประมงและการส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร

นายจริย์วัฒน์ สันตะบุตร ได้ยืนยันต่อที่ประชุมในประเด็นของความร่วมมือว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญต่อการเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาในกรอบความร่วมมือ South-South ซึ่งประเทศไทยได้ให้ความสำคัญในความร่วมมือดังกล่าวกับแอฟริกาใต้ และที่ผ่านมาก็ได้มีความร่วมมือกับแอฟริกาใต้ในโครงการแลกเปลี่ยนผู้เชียวชาญและการฝึกอบรม ภายใต้กรอบการฝึกอบรมของสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (TICA) และกรอบความร่วมมือทางด้านวิชาการของประเทศกำลังพัฒนา

ทั้งสองฝ่ายแสดงความยินดีต่อความสำเร็จของการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ 1 ที่มีผลเป็นรูปธรรม และพร้อมสำหรับการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสครั้งที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2552 ที่แอฟริกาใต้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ