นายกรัฐมนตรีเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2551

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 16:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2551 ตามคำเชิญของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ รวมทั้งวางรากฐานสำหรับความร่วมมือระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ในระยะต่อไป

กำหนดการสำคัญของนายกรัฐมนตรีในการเยือนครั้งนี้ ได้แก่ (1) การร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ที่มาลากันยัง (ทำเนียบประธานาธิบดี) (2) การวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์ริซาล ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงนายโฮเซ ริซาล วีรบุรุษชาวฟิลิปปินส์ซึ่งได้ต่อสู้ให้ฟิลิปปินส์พ้นจากอาณานิคมสเปนเมื่อปี 2441 (3) การหารือข้อราชการกับประธานาธิบดีและร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งประธานาธิบดีเป็นเจ้าภาพเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะที่มาลากันยัง

ในการหารือข้อราชการกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ฝ่ายไทยจะให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 60 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ฟิลิปปินส์ ในปี 2552 การส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวลักษณะจุดหมายปลายทางร่วม (Thailand-Philippine Tourist Package) พลังงาน และการทหาร ตลอดจนเชิญประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 ในเดือนธันวาคม 2551 นอกจากนี้ จะใช้โอกาสนี้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศและขอบคุณฟิลิปปินส์ในการจัดการประชุม High Level Working Group on Global Financial Crisis ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2551 เพื่อศึกษาและทำข้อเสนอต่อที่ประชุมอาเซียน+3 ในเดือนธันวาคม 2551 ที่เชียงใหม่ ซึ่งไทยจะส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุม

ไทยกับฟิลิปปินส์มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดทุกด้านและทุกระดับ การค้าระหว่างสองประเทศในปี 2550 มีมูลค่า 5,038 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทยได้เปรียบดุลการค้า 757.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฟิลิปปินส์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 15 ของไทยในโลก ด้านการลงทุน บริษัทขนาดใหญ่ที่ไปลงทุนในฟิลิปปินส์ ได้แก่ เครือซิเมนต์ไทย ปตท. เครือเจริญโภคภัณฑ์ เครือโรงแรมดุสิตธานี ธนาคารกรุงเทพ และเครืออิตัลไทย บริษัทฟิลิปปินส์ที่ลงทุนในไทย เช่น บริษัท Universal Robina, San Miguel และ Liwayway Food Industries ซึ่งเน้นอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ