ไทยประท้วงกัมพูชาต่อเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2551 บริเวณพระวิหาร

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 09:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการประท้วงรัฐบาลกัมพูชาผ่านบันทึกช่วยจำลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2551 ถึงกระทรวงการ ต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชาต่อกรณีเหตุการณ์ต่างๆ

ที่เกิดขึ้นบริเวณใกล้กับปราสาทพระวิหาร ซึ่งไทยถือว่าเป็นการกระทำอันละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของไทย คำแปลอย่างไม่เป็นทางการของบันทึกช่วยจำดังกล่าวมีดังนี้

“บันทึกช่วยจำ

กระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทย ขอถือเป็นเกียรติที่จะนำความสนใจของกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ไปสู่เหตุการณ์หลายเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2551 ในบริเวณพระวิหาร ทางการไทยในจังหวัดศรีสะเกษได้รายงานว่า (1) ทางการกัมพูชาได้สร้างเสาธง 3 เสาสำหรับชักธงชาติกัมพูชา และธงขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ที่ปราสาทพระวิหารและในบริเวณใกล้เคียงติดกับปราสาท รวมทั้งได้จัดทำแผ่นป้าย 2 ป้าย ที่ใกล้กับเชิงบันไดขึ้นไปสู่ปราสาท (2) เจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชาได้เดินทางจากราชอาณาจักรกัมพูชาโดยทางบก ผ่านเข้ามาในดินแดนไทยเพื่อร่วมในพิธีจัดตั้งเสาธง 3 เสาดังกล่าว ที่ปราสาทพระวิหารและในบริเวณใกล้เคียงติดกับปราสาท โดยไม่ได้ขออนุญาตจากทางการไทยก่อน และ (3) มีการวางแผนที่จะประกอบพิธีทางศาสนาในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2551 ที่วัดแก้วสิขาคีรีสะวารา ซึ่งมาตั้งอยู่ในดินแดนไทย โดยที่กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ ได้ดำเนินการ หรือกำลังจะดำเนินการ ในเขตแดนไทยโดยมิได้รับอนุญาตจากราชอาณาจักรไทยก่อน จึงถือเป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของไทยอย่างอุกอาจ และโดยเจตนา

เนื่องจากบริเวณชะง่อนผาที่ติดกับปราสาทพระวิหารนั้น เป็นส่วนหนึ่งของดินแดนไทย เจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชาจึงจะต้องขออนุญาตจากรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยก่อนจะเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว นอกจากนั้น การจัดสร้างป้ายประกาศหรือสัญลักษณ์ใดๆ จะต้องกระทำภายในเขตของโบราณสถานตัวปราสาทพระวิหาร ตามที่ระบุไว้ในวรรคที่ 9 ของข้อมติที่ 32 COM 8B.102 ของที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยที่ 32 ณ นครควิเบกเท่านั้น รัฐบาลไทยจะไม่ยินยอมให้มีการจัดตั้งหรือก่อสร้างป้ายประกาศ หรือสัญลักษณ์ หรือสิ่งก่อสร้างใดๆ นอกเขตตามที่ระบุไว้ดังกล่าว

กระทรวงการต่างประเทศขอย้ำยืนยัน ณ ที่นี้ ถึงความยึดมั่นของประเทศไทยที่จะทำงานอย่างสร้างสรรค์และร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกัมพูชา ภายใต้กรอบคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) ที่มีอยู่ เพื่อมุ่งที่จะแก้ไขประเด็นเขตแดนอย่างสันติและเป็นธรรม โดยสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ