ไทยประท้วงกัมพูชากรณีพิธีทอดกฐินที่ดำเนินการโดยทางการกัมพูชา เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2008 ที่ “วัดแก้วสิขาคีรีสะวารา” ซึ่งมาตั้งอยู่ในดินแดนไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 09:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการประท้วงรัฐบาลกัมพูชาผ่านบันทึกช่วยจำลงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2551 ถึงกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชาต่อกรณีพิธีทอดกฐินที่ดำเนินการโดยทางการกัมพูชา เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2008 ที่ “วัดแก้วสิขาคีรีสะวารา” ซึ่งมาตั้งอยู่ในดินแดนไทย และฝ่ายไทยเห็นว่าการตั้งอยู่ของวัดและการดำเนินพิธีดังกล่าวเป็นการละเมิดละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของไทย คำแปลอย่างไม่เป็นทางการของบันทึกช่วยจำดังกล่าวมีดังนี้

“บันทึกช่วยจำ

กระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทย ขอถือเป็นเกียรติที่จะนำความสนใจของกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ไปสู่กรณีพิธีทอดกฐินที่ดำเนินการโดยทางการกัมพูชา เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2551 ที่ “วัดแก้วสิขาคีรีสะวารา” ซึ่งมาตั้งอยู่ในดินแดนไทย ทางการไทยในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษได้รายงานว่า มีคนชาติกัมพูชาประมาณ 500 คน กำลังพลทหารกัมพูชา 100 นาย ภิกษุชาวกัมพูชา 30 รูป สามเณรชาวกัมพูชา 37 รูป และยานพาหนะจากกัมพูชา 70 คัน ได้รุกล้ำเข้ามาในดินแดนไทยเพื่อมาร่วมงานพิธีดังกล่าว โดยไม่ได้ขออนุญาตจากทางการไทย

การที่ “วัดแก้วสิขาคีรีสะวารา” ได้มาตั้งอยู่อย่างผิดกฎหมายในดินแดนของไทย รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ที่กล่าวถึงนั้น เป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศไทยอย่างอุกอาจและโดยเจตนา ดังนั้น กระทรวงการต่างประเทศจึงขอถือเป็นเกียรติที่จะแจ้งให้ปรากฏเป็นหลักฐานไว้ว่า ฝ่ายไทยขอประท้วงต่อการตั้งอยู่ของวัดและการจัดกิจกรรมดังกล่าวอย่างรุนแรงที่สุด

กระทรวงการต่างประเทศขอถือเป็นเกียรติที่จะยืนยันถึงความยึดมั่นของประเทศไทยในการทำงานอย่างสร้างสรรค์และใกล้ชิดกับกัมพูชา ภายใต้กรอบคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) ที่มีอยู่ เพื่อมุ่งที่จะแก้ไขประเด็นเขตแดนโดยสันติวิธี เป็นธรรม และฉันมิตร โดยสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ