ออสเตรเลียแจงไทยเกี่ยวกับแนวคิดการจัดตั้งประชาคมเอเชีย-แปซิฟิก(APC)

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 18, 2008 10:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2551 นายริชาร์ด วูลคอท ผู้แทนพิเศษนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้เยี่ยมคารวะนายสมพงศ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแจ้งและหารือเกี่ยวกับแนวความคิดจัดตั้ง Asia Pacific Community (APC) ซึ่งริเริ่มโดยนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

เกี่ยวกับแนวคิดดังกล่าว นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศซึ่งร่วมอยู่ในการหารือ ได้เสนอแนะว่า ออสเตรเลียอาจพิจารณาเผยแพร่เอกสารนำเสนอแนวคิด APC ในการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 14 ที่จะจัดขึ้นที่เชียงใหม่ในเดือนธันวาคม ศกนี้ เพื่อนำเสนอเกี่ยวกับ APC ต่อประเทศในภูมิภาค

เมื่อเดือนมิถุนายน 2551 นาย Kevin Rudd นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้เสนอให้ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเริ่มหารือเกี่ยวกับการวางโครงสร้างความร่วมมือในภูมิภาค (regional architecture) เพื่อการได้รับผลประโยชน์และร่วมเผชิญความท้าทายด้วยกัน ซึ่งโครงสร้างความร่วมมือในภูมิภาคในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นอาเซียน East Asian Summit (EAS) เอเปค และ Asian Regional Forum (ARF) แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพ แต่ยังไม่มีกลไกใดที่มีประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นสมาชิกอย่างครบถ้วน และยังไม่มีเวทีหารือที่ครอบคลุมประเด็นในทุกด้าน

ก่อนเดินทางเยือนไทย นายวูลคอทได้เดินทางเยือนประเทศในอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ด้วยจุดประสงค์การปรึกษาหารือถึงความเป็นไปได้ของแนวความคิด APC เช่นกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ