กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา จัดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเรื่องการจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 21, 2008 09:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 51 เวลา 13.30-15.30 น. กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมกับคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา จัดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเรื่องการจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน โดยได้รับเกียรติจาก ดร. มนัสพาสน์ ชูโต ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ และ ร.ท. กุเทพ ใสกระจ่าง ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดการสัมมนา และมีผู้แทนหน่วยราชการและองค์กรภาคประชาสังคม ตลอดจนประชาชนจากทุกภูมิภาคเข้าร่วมการสัมมนากว่า 150 คน

ในการสัมมนาครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการสัมมนาได้แสดงความปรารถนาที่จะให้องค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียนมีอำนาจทั้งในแง่การส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชนข้ามชาติ เช่น การค้ามนุษย์ และการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของกลุ่มต่างๆ เช่น เด็ก สตรี แรงงาน คนพิการ ชนกลุ่มน้อย เป็นต้น โดยสิทธิฯ ที่จะได้รับการส่งเสริมและคุ้มครองนี้จะต้องไม่ต่ำกว่ามาตรฐานสากล และควรเปิดโอกาสให้ภาคประชาสังคมเข้าถึงและมีส่วนร่วมในการทำงานและกิจกรรมต่างๆ ทั้งนี้ เพื่อให้องค์กรดังกล่าวสะท้อนความเป็นจริงในภูมิภาคและมีความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมการสัมมนายังสนับสนุนให้อาเซียนจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียนให้ได้ภายในปี 2552 ตามที่รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้ตกลงกันแล้วด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ