หนังสือปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน อักษรเบรลล์ภาษาไทยฉบับแรกของโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 27, 2008 10:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยในวันที่ 10 ธันวาคม 2551 ตรงกับวันสิทธิมนุษยชนสากลและเป็นวันครบรอบ 60 ปีการรับรองปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งประเทศต่างๆ ทั่วโลกร่วมดำเนินกิจกรรมฉลองโอกาสสำคัญดังกล่าว และเนื่องในโอกาสที่ไทยได้ให้สัตยาบันอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการในปี 2551 นี้ กระทรวงการต่างประเทศจึงได้ดำเนินการจัดพิมพ์หนังสือปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน อักษรเบรลล์ภาษาไทย เพื่อแจกจ่ายให้กับสถาบันการศึกษา ห้องสมุด และมูลนิธิคนตาบอด 291 แห่งทั่วประเทศ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในกลุ่มผู้พิการทางสายตาเกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน ซึ่งทุกคนมีติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่มีการแบ่งแยกทางเชื้อชาติ ผิว เพศ ภาษา ศาสนา พื้นเพทางสังคม การเกิด หรือสถานะอื่นใด

การจัดพิมพ์หนังสือปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอักษรเบรลล์ภาษาไทยครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มีการดำเนินการขึ้นในประเทศไทย และถือเป็นอักษรเบรลล์ภาษาไทยฉบับแรกของโลก เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาของไทยได้เข้าถึงเอกสารสำคัญฉบับนี้ ซึ่งเป็นเอกสารประวัติศาสตร์ในการวางรากฐานด้านสิทธิมนุษยชนฉบับแรกของโลก และเป็นเอกสารที่ได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ มากที่สุดในโลกมากกว่า 350 ภาษา

ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้เป็นผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศได้มอบหนังสือปฏิญญาฯ อักษรเบรลล์ ฉบับปรับปรุงคำแปลภาษาไทยพร้อมข้อความต้นฉบับภาษาอังกฤษ ให้กับคุณหญิงอุไรวรรณ ศิรินุพงศ์ ประธานมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551 เพื่อมูลนิธิฯ ได้ใช้ประโยชน์ และเพื่อให้ผู้พิการทางสายตาได้ตระหนักรู้ถึงสิทธิของตนเอง ซึ่งจะช่วยให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมั่นคงและอย่างมีศักดิ์ศรี ตลอดจนเป็นการแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของผู้พิการ ในวาระครบรอบ 60 ปี ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ