การช่วยเหลือคนไทยตกค้างในต่างประเทศจากเหตุการณ์ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 3, 2008 15:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรณีเหตุการณ์ปิดสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 ได้ส่งผลกระทบต่อคนไทยจำนวนหนึ่งที่ตกค้างในต่างประเทศเช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตกค้างในประเทศไทย และไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้

กระทรวงการต่างประเทศได้ตระหนักถึงกระทบดังกล่าว และเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 255 จึงได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ตรวจสอบจำนวนคนไทยที่ตกค้าง และให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่คนไทยโดยทันที ทั้งนี้ จากข้อมูลเบื้องต้นจากสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ และบริษัทการบินไทย คาดว่ามีคนไทยที่ตกค้างฯ ประมาณ 4,000-5,000 คน โดยจีนเป็นประเทศที่มีรายงานว่ามีคนไทยตกค้างมากที่สุดราว 2,000 กว่าคน

การดำเนินการของกระทรวงฯ

1. กระทรวงฯ ได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกค้างในต่างประเทศ ดังนี้

1.1 ช่วยเจรจากับบริษัทนำเที่ยว/ สายการบิน ดูแลจัดหาสถานที่พักรวมถึงการเจรจากับวัดไทยหรือสถานสงเคราะห์ในพื้นที่เพื่อเป็นที่พักชั่วคราว อาทิ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ขอความร่วมมือกับวัดไทยเพื่อเอื้อเฟื่อสถานพักที่แก่คนไทย ซึ่งได้รับความร่วมมือด้วยดี

1.2 ทดรองค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามความจำเป็นเพื่อบรรเทาปัญหาแก่คนไทยตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ

1.3 ประสานกับทางการท้องถิ่นเพื่อพิจารณาผ่อนผันกรณีคนไทยที่อาจประสบปัญหาอยู่เกินกำหนดเวลา (วีซ่าหมดอายุ)

1.4 ให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกค้างทั้งในด้านอาหารและยารักษาโรคกรณีเจ็บป่วย

2. เมื่อบริษัทการบินไทยเริ่มจัดแผนการบินได้ กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับการบินไทยขอให้พิจารณาให้ความสำคัญกับการจัดเที่ยวบินไปรับผู้โดยสารคนไทยในประเทศที่มีคนไทยตกค้างอยู่จำนวนมาก เช่น จีน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือด้วยดี โดยจีนเป็นประเทศแรก ๆ ที่การบินไทยจัดเที่ยวบินไปรับคนไทย

3. กระทรวงฯ ได้ประสานภายในกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอให้จัดเตรียมเครื่องบินพิเศษไว้กรณีมีความจำเป็นต้องจัดเครื่องบินพิเศษไปรับคนไทยในต่างประเทศ

4. กระทรวงฯ ประสานการบินไทยให้พิจารณารับผู้โดยสารไทยที่ตกค้างในต่างประเทศที่มีบัตรโดยสารสายการบินอื่น หรือขายบัตรโดยสารในราคาพิเศษแก่ผู้โดยสารไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเที่ยวบินกลับ ที่มีที่นั่งว่าง อาทิ ที่ปารีส

5. ตามที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะให้ความช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศที่ประสบปัญหาจากการปิดสนามบินฯ ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 ในลักษณะเดียวกันกับที่ให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติในไทย กล่าวคือ การให้เงินช่วยเหลือตามจ่ายจริงไม่เกิน 2,000 บาทต่อคนต่อวัน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551 นั้น ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังอยู่ในระหว่างการหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ และเอกสารประกอบการเบิกจ่ายเงินและคาดว่าจะสามารถประกาศรายละเอียดเรื่องนี้ให้ทราบภายในสัปดาห์หน้า โดยในชั้นนี้ ได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทุกแห่งให้คนที่ได้รับผลกระทบเก็บเอกสารสำคัญ อาทิ หนังสือเดินทาง ใบเสร็จค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ระหว่างตกค้างในต่างประเทศไว้กรณีต้องใช้ประกอบการขอรับความช่วยเหลือต่อไป

สถานะคนไทยตกค้างในต่างประเทศ

สำหรับจำนวนคนไทยที่ตกค้างในต่างประเทศ นับตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 ตามที่ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ คาดว่ามีประมาณ 4,000-5,000คน โดยกลุ่มที่ประสบปัญหามากคือ นักท่องเที่ยวไทยที่ไปท่องเที่ยวในจีน ฮ่องกง อย่างไรก็ดี หลังจากที่ไทยใช้สนามบินอู่ตะเภา ภูเก็ต และเชียงใหม่ เป็นจุดเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยสำหรับนักท่องเที่ยวที่ตกค้างและการบินไทยได้จัดเที่ยวบินไปรับคนไทยตกค้างแล้วกว่า 30 เที่ยวบิน ได้ทำให้จำนวนคนไทยตกค้างในต่างประเทศลดลงตามลำดับ โดยล่าสุด ( 3 ธันวาคม 2551) คาดว่าน่าจะมีจำนวนคนไทยตกค้าง เหลือเพียงราว

800-900 คน ซึ่งจุดสำคัญ ได้แก่

จีน

ปักกิ่ง - จากเดิมมีตกค้างกว่า 300 คน ได้รับความช่วยเหลือเกือบทั้งหมดแล้วโดยปัจจุบันเหลือเพียงประมาณ 10 คน

กวางโจว - เหลือตกค้างประมาณ 30 กว่าคน (สายการบินไทยจัดเที่ยวบินไปรับคนไทย ที่ตกค้างจำนวน 101 คน เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2551 และสายการบินโอเรียนท์ไทยจัดส่งคนไทยตกค้างจำนวน 15 คน กลับในช่วงวันที่ 1 - 2 ธันวาคม 2551)

ฮ่องกง - เดิมมีตกค้างกว่า 1,000 คน ปัจจุบันเดินทางกลับเกือบหมดแล้ว แต่อาจมีคนไทยที่ตกค้างจากเมืองอื่นเดินทางมาขึ้นเครื่องกลับไทยอีก

เซี่ยงไฮ้ - มีคนไทยตกค้างประมาณ 200 — 300 คน และกำลังทยอยส่งกลับ

คุนหมิง - มีคนไทยตกค้างจำนวน 120 คน และจะเดินทางกลับในวันที่ 4 ธันวาคม 51

ญี่ปุ่น

โตเกียว - การบินไทยไปรับตั้งแต่ 29 พฤศจิกายน 2551 และคาดว่าขณะนี้น่าจะเหลือตกค้างไม่เกิน 100 คน

โอซากา - มีคนไทยตกค้างอยู่ 109 คน (ลูกเรือการบินไทย 53 คน ผู้โดยสารคนไทยทั่วไป 56 คน ) ซึ่งการบินไทยแจ้งว่า จะมีเที่ยวบินอู่ตะเภา-คันไซ รับผู้โดยสารกลับประเทศไทย ในวันที่ 3 ธันวาคม2551)

ไต้หวัน - มีตกค้างประมาณ 50 คน ปัจจุบันเดินทางกลับหมดแล้ว

เนปาล - คาดว่า มีจำนวนคนไทยซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวตกค้างอีกประมาณ 80 คน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตกำลังประสานงานเพื่อหาทางช่วยเหลืออยู่

กรีซ - มีคนไทยตกค้าง 16 คน โดยเป็นนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมแข่งขันยกน้ำหนักในกีฬามหาวิทยาลัยโลก

รัสเซีย - มีคนไทยตกค้างประมาณ 8 คน

พม่า - มีคนไทยตกค้างประมาณ 10 คน เป็นนักท่องเที่ยวที่พักอยู่ในโรงแรมขนาดเล็ก

ฝรั่งเศส - มีคนไทยตกค้างประมาณ 18 คน เป็นอาจารย์นิสิตมหาวทิยาลัยเกษตรศาสตร์และบุคคลทั่วไป

ฟิลิปปินส์ - มีคนไทยตกค้างประมาณ 10 ราย ซึ่งจะเดินทางกลับวันที่ 3 ธันวาคม 2551

ทั้งนี้ คาดว่าคนไทยที่ยังตกค้างในต่างประเทศจะสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งในระหว่างนี้ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ได้ให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นในระหว่างรอกลับประเทศไทยอย่างใกล้ชิด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ