เอกอัครราชทูตและอุปทูตต่างประเทศพบหารือปลัดกระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับผลกระทบจากการปิดท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 8, 2008 10:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2551 นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศแถลงข่าวการ เข้าพบปลัดกระทรวงการต่างประเทศของเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย แคนาดา สาธารณรัฐเช็ก ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี นิวซีแลนด์สหราชอาณาจักร สหรัฐฝรั่งเศส และอุปทูตสหภาพยุโรป เพื่อยื่นถ้อยแถลงแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงเข้ายึดท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิและดอนเมือง สรุปสาระสำคัญของถ้อยแถลง ดังนี้

  • เอกอัครราชทูตฯ และอุปทูตฯ ยินดีที่เหตุการณ์บุกยึดท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิยุติลง
  • แม้จะเคารพสิทธิในการประท้วง และไม่ประสงค์จะแทรกแซงการเมืองภายในของประเทศไทย แต่เอกอัคราชทูตฯ และอุปทูตรู้สึกเสียใจอย่างมากและเห็นว่าเป็นความไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิถูกยึดตั้งแต่ 25 พฤศจิกายน 2551 และต่อเนื่องเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เป็นผลให้ท่าอากาศยานฯ ต้องยุติการดำเนินงานโดยสิ้นเชิง และสร้างความไม่สะดวกต่อนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
  • เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ในสายตานานาประเทศ ในฐานะที่ไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยดำเนินมาตรการที่จำเป็นต่างๆ เพื่อยกระดับการคุ้มครองและความปลอดภัยของท่าอากาศยานทุกแห่งในประเทศไทย เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมิให้คุกคามการดำเนินงานของท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง และให้คำมั่นว่าจะไม่ให้เกิดการสะดุดหยุดชะงักของการคมนาคมทางอากาศ ทั้งท่าอากาศยานในกรุงเทพฯ และ/หรือในภูมิภาค

โอกาสนี้ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ได้ร่วมชี้แจงต่อเอกอัครราชทูตฯ และอุปทูตฯ เกี่ยวกับการดำเนินการของหน่วยงานไทยในการยกระดับความปลอดภัยของสนามบิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกและแสดงความเสียใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งแสดงความขอบคุณต่อประเทศต่างๆ ที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการช่วยเหลือชาวต่างประเทศให้เดินทางกลับประเทศได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งได้แจ้งว่าการเปิดให้บริการของสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิจะสามารถดำเนินการได้ตามปกติในวันที่ 5 ธันวาคม 2551

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ