เงินช่วยเหลือ 2,000 บาทต่อคนต่อวัน เพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีปิดสนามบินสุวรรณภูมิ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2008 09:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐบาลไทยได้มีนโยบายให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีการปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำนวน 2,000 บาท ต่อคนต่อวัน (ค่าที่พักและอาหารตามจ่ายจริง แต่ไม่เกิน 2,000 บาท) ซึ่งหน่วยราชการและหน่วยงานภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ ตัวแทนองค์การภาคเอกชนผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยว ฯลฯ ได้ประชุมหารือกันแล้ว เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และระบบวิธีดำเนินการในรายละเอียด รวมทั้งแบ่งความรับผิดชอบและกำหนดการประสานงาน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลโดยเร็วและเป็นระเบียบเรียบร้อย

ในชั้นนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการขอรับความช่วยเหลือดังกล่าว ในกรณีต่างๆ ดังนี้

1. กรณีคนไทยตกค้างในต่างประเทศ ที่เดินทางไปด้วยตัวเอง (ไม่ผ่านบริษัททัวร์)

ก) กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นหน่วยงานผู้ให้ความช่วยเหลือ ตามนโยบายรัฐบาลดังกล่าว

ข) การให้ความช่วยเหลือค่าที่พักและอาหาร ตามจ่ายจริง แต่ไม่เกิน 2,000 บาทต่อคนต่อวัน จะให้สำหรับคนไทยที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ตามแผนเดิมของตน โดยให้นับตั้งแต่ช่วงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 จนถึงวันที่เดินทางกลับประเทศไทย แต่ไม่เกินวันที่ 9 ธันวาคม 2551 เวลา 24.00 น.

ค) ผู้ขอรับความช่วยเหลือต้องแสดงหลักฐานประกอบการขอ ดังนี้

(1) สำเนาหนังสือเดินทาง ที่ผู้เดินทางลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

(2) สำเนาบัตรโดยสารเครื่องบิน ทั้งที่เดินทางขาออกและขาเข้า

(3) ใบเสร็จรับเงินค่าที่พักและอาหาร

ง) กำหนดระยะเวลาการเปิดให้ยื่นขอรับความช่วยเหลือ ภายในเวลาประมาณ 1 เดือน (ขอให้รอติดตามข้อมูลว่าจะเริ่มเปิดรับเรื่องการยื่นขอเงินช่วยเหลือเมื่อใดต่อไป)

จ) คาดว่า กระทรวงการคลังจะสามารถนำหลักเกณฑ์การขอรับความช่วยเหลือเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 11 ธันวาคม ศกนี้

ฉ) ในชั้นนี้ ขอให้ผู้จะขอรับการช่วยเหลือ รอฟังประกาศของกระทรวงการต่างประเทศ ภายหลังวันที่ 11 ธันวาคม 2551 อีกครั้งหนึ่ง เกี่ยวกับรายละเอียดในการขอรับความช่วยเหลือ อาทิ วันเปิดและปิดรับคำร้องขอความช่วยเหลือ หลักเกณฑ์และเอกสารประกอบ สถานที่ยื่นขอรับความช่วยเหลือ ฯลฯ

2. กรณีคนไทยที่ตกค้างในต่างประเทศ ที่เดินทางผ่านบริษัททัวร์

ขอให้ติดต่อสอบถามรายละเอียดที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือติดต่อผ่านบริษัททัวร์ของท่าน ทั้งนี้ ได้มีการหารือกันระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สมาคมของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และบริษัททัวร์แล้ว

3. กรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตกค้างในประเทศไทย

ขอให้สอบถามรายละเอียดที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือผ่านบริษัททัวร์ของตน

4. กรณีอื่นๆ อาทิ คนไทยที่มีถิ่นฐานในต่างประเทศแล้วกลับมาเยี่ยมบ้าน และตกค้างในประเทศไทย หรือคนต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในประเทศไทยแล้วไปตกค้างในต่างประเทศ หรืออื่น ๆ ขอให้รอฟังประกาศจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาต่อไป

หากมีข้อสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 02 981 7171 ในวันและเวลาราชการ หรือเว็บไซต์ www.consular.go.th

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ