การช่วยเหลือชาวไทยที่ตกค้างในต่างประเทศจากกรณีปิดสนามบินสุวรรณภูมิ (ในส่วนที่กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการ)

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 11:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2551 คณะรัฐมนตรีได้ประชุมกันที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบกรอบและหลักเกณฑ์ในการดำเนินการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปิด ทั้งชาวไทยที่ตกค้างในต่างประเทศและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตกค้างในประเทศไทย และได้เห็นชอบแนวทางปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่สำนักงบประมาณเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยเป็นไปตามผลการประชุมหารือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกรมการกงสุลและสำนักบริหารการคลังของกระทรวงการต่างประเทศได้ไปร่วมประชุมหารือด้วย

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งหลักเกณฑ์และขั้นตอนในการช่วยเหลือชาวไทยที่ตกค้างอยู่ในต่างประเทศ ในส่วนที่กระทรวงการต่างประเทศรับผิดชอบดำเนินการ ดังนี้

กรณีชาวไทยที่เดินทางไปต่างประเทศด้วยตัวเอง

ก) กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ ตามนโยบายรัฐบาลในเรื่องนี้

ข) ตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลัง กำหนด การให้ความช่วยเหลือจะเป็นค่าที่พักและอาหาร ตามจ่ายจริง ไม่เกิน 2000 บาทต่อคนต่อวัน สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ตามแผนเดิม ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 จนถึงวันเดินทางกลับประเทศไทย ทั้งนี้ ไม่เกินวันที่ 9 ธันวาคม เวลา 24.00 น. ( ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อาทิ ค่ารถ ค่าธรรมเนียม หรือค่าบัตรโดยสารที่ต้องซื้อใหม่ ไม่รวมอยู่ในหลักเกณฑ์นี้ )

ค) ผู้ขอรับความช่วยเหลือต้องมายื่นคำร้องตามแบบฟอร์มที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐานประกอบการขอ ดังนี้

1. สำเนาหนังสือเดินทาง หน้าที่มีรูปถ่ายกับหน้าที่มีตราประทับ ตม. วันเดินทางออก และวันเดินทางกลับถึงประเทศไทย(ผู้เดินทางลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้องด้วย)

2. สำเนาบัตรโดยสารเครื่องบิน ทั้งที่เดินทางขาออกและขาเข้า รวมถึงหลักฐานที่แสดงกำหนดเดินทางเดิม แต่ไม่สามารถเดินทางได้

3. ใบเสร็จรับเงินค่าที่พักและอาหาร

4. เลขที่บัญชีธนาคาร

ง) สถานที่ยื่นขอรับความช่วยเหลือ ห้องโถงชั้น 1 กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ถนนแจ้งวัฒนะหลักสี่ โทร. 02 9817171

จ) ระยะเวลายื่นขอรับความช่วยเหลือ ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2551 ระหว่างวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30 น. ถึง 16.30 น.

ฉ) หลักเกณฑ์ความช่วยเหลือนี้ ไม่ใช้บังคับกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในสังกัดส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจหรือ หน่วยงานอื่นใดของรัฐที่เดินทางไปต่างประเทศชั่วคราว รวมทั้งพนักงานบริษัทหรือห้างร้านที่เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่ง

เมื่อกระทรวงการต่างประเทศตรวจสอบเอกสารแล้ว หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด กระทรวงการต่างประเทศจะจัดส่งเงินช่วยเหลือให้ผู้ร้อง โดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารต่อไป หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติม โปรดติดต่อ กรมการกงสุล โทร. 02-981-7171

กรณีชาวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศผ่านบริษัททัวร์ ขอให้ติดต่อกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (Call Center 1672) หรือบริษัททัวร์ของตน เพื่อขอรับความช่วยเหลือต่อไป

กรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติตกค้างในประเทศไทย และกรณีอื่นๆ อาทิ คนไทยที่มีถิ่นฐานในต่างประเทศแล้วกลับมาเยี่ยมบ้าน ตกค้างในประเทศไทย หรือคนต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในไทยแล้วไปตกค้างในต่างประเทศ หรืออื่น ๆ ขอให้สอบถามรายละเอียดได้ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (Call center 1672)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ