ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมเวทีว่าด้วยประชาธิปไตย ครั้งแรก ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 12, 2008 10:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

ดร.มนัสพาสน์ ชูโต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของกระทรวง การต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมในเวทีประชาธิปไตย บาหลี (Bali Democracy Forum) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 10-11 ธันวาคม 2551

การประชุมเวทีประชาธิปไตยเป็นการริเริ่มของรัฐบาลอินโดนีเซีย เพื่อเปิดให้เป็นเวทีที่เปิดกว้างระดับรัฐบาลแห่งแรกของเอเชียในการหารือเกี่ยวกับประชาธิปไตย ซึ่งสนับสนุนแนวทางการหารือ ข้อมูลข่าวสาร และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับประชาธิปไตยระหว่างประเทศในภูมิภาค เพื่อสนับสนุนการพัฒนาการเมืองของภูมิภาค

การประชุมฯ มีผู้นำระดับรัฐมนตรี ผู้แทนระดับสูงจาก 32 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และประเทศผู้สังเกตการณ์ 8 ประเทศ (อาทิ สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์) เข้าร่วม ทั้งนี้ คาดว่าจะให้มี การจัดประชุมฯ เป็นประจำทุกปีในระดับรัฐมนตรี รวมถึงการจัดการประชุมแสดงความคิดเห็นทางวิชาการในหลายๆ ด้าน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโส และผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมต่อไป อินโดนีเซียได้จัดตั้งสถาบันเพื่อสันติภาพและประชาธิปไตย ณ วิทยาเขต ของมหาวิทยาลัย Udayana ในเมืองบาหลี เพื่อเป็นการสนับสนุนการทำงานในเวทีนี้

โอกาสนี้ ดร.มนัสพาสน์ฯ ได้กล่าวถึงการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศไทย และยืนยันถึงความมุ่งมั่นของไทยที่จะทำให้เกิดประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน พร้อมทั้งได้เน้นถึงความสำคัญของความเป็นกลางและการรักษาวัฒนธรรมของประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพื้นฐานของการได้รับข้อมูลและความรับผิดชอบต่อสาธารณชน อย่างไรก็ตาม ระบอบประชาธิปไตยมีหลายรูปแบบ โดยเฉพาะในภูมิภาคที่มีความหลากหลายและกว้างใหญ่เช่นเอเชีย และกล่าวว่าไม่มีประชาธิปไตยแบบใดที่มีความสมบูรณ์แบบ ดร.มนัสพาสน์ฯ ย้ำว่าการสนับสนุนในเวทีประชาธิปไตยบาหลีของผู้นำและรัฐมนตรี จะเป็นโอกาสสำหรับหลายๆประเทศในเอเชียที่จะเรียนรู้ระหว่างกัน และย้ำถึงความตั้งใจของไทยที่จะปฎิบัติหน้าที่และภาระหน้าที่ความรับผิดชอบในฐานะประธานอาเซียน

ในระหว่างการประชุมฯ ดร.มนัสพาสน์ฯ ได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Al Jazeera เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย โดยย้ำว่าประเทศไทยจะกลับสู่เส้นทางประชาธิปไตยไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ตลอดระยะเวลา 76 ปีของการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศไทย มีการเปลี่ยนแปลง แต่ทุกครั้งที่เกิดการเปลี่ยนแปลง ด้วยมติของ ประชาชนเป็นส่วนใหญ่ ประเทศไทยก็จะกลับสู่หนทางแห่งประชาธิปไตยเช่นเดิม

(คำกล่าวของที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตามเอกสารแนบ)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ