ไทยเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน สมัยพิเศษ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 15, 2008 10:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2551 นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน ได้จัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน สมัยพิเศษ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 ธันวาคม 2551 ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. ไทยในฐานะประธานอาเซียนร่วมกับสำนักเลขาธิการอาเซียน จะจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนสมัยพิเศษ ในวันที่ 15 ธันวาคม 2551 ที่สำนักเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา

2. การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อหารือเกี่ยวกับกำหนดวันจัดประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ในปี 2552 ที่ประเทศไทย ซึ่งไทยได้ยืนยันความพร้อมที่จะใช้ความยืดหยุ่นในการพิจารณาจัดการประชุมให้เร็วขึ้น ในทันทีที่รัฐบาลชุดใหม่ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่อย่างสมบูรณ์

3. โดยที่กฎบัตรอาเซียนจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 15 ธันวาคม 2551 ประเทศสมาชิกจะจัดพิธีเพื่อฉลองวาระสำคัญดังกล่าว โดยจะมีการบรรเลงเพลง “The ASEAN Way” ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นเพลงประจำอาเซียน และประพันธ์โดยคนไทย คือ นายกิตติคุณ สดประเสริฐ นายสำเภา ไตรอุดม และนางพยอม วลัยพัชรา

4. นอกจากเรื่องกำหนดการใหม่ของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 แล้ว ที่ประชุมฯ จะหารือถึงแนวทางการดำเนินงานของกลไกใหม่ๆ ที่จะจัดตั้งขึ้นหรือเริ่มปฏิบัติหน้าที่ภายหลังการมีผลบังคับใช้ของกฎบัตรอาเซียน ซึ่งรวมทั้งคณะกรรมการผู้แทนถาวรประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา คณะมนตรีประสานงานอาเซียน และคณะมนตรีประชาคมอาเซียนทั้ง 3 เสา ซึ่งประกอบด้วยคณะมนตรีประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน คณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน

อนึ่ง นายวิทวัสฯ ได้ใช้โอกาสเดียวกันนี้ แจ้งให้ทราบถึงผลการหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้าน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (12 ธันวาคม) ซึ่งนายอภิสิทธิ์ฯ ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เกี่ยวกับการดำเนินงานของไทยในฐานะประธานอาเซียน รวมถึงเห็นพ้องกับข้อเสนอแนะของกระทรวงการต่างประเทศที่จะให้จัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่ประเทศไทยในโอกาสแรกที่รัฐบาลชุดใหม่ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่อย่างสมบูรณ์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ