ร่างแรกของเอกสารขอบเขตการดำเนินงานขององค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียนใกล้แล้วเสร็จ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 16, 2008 08:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 11-13 ธันวาคม 2551 นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติกรุงเจนีวา ในฐานะผู้แทนไทยและประธานคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน ได้เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน ครั้งที่ 6 ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา

การประชุมของคณะทำงานระดับสูงฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องรูปแบบการทำงาน ฝ่ายเลขานุการ และ งบประมาณสำหรับองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน ทั้งนี้ เพื่อเป็นหลักประกันในความมีประสิทธิภาพของการดำเนินงาน

ในการประชุมครั้งนี้ คณะทำงานระดับสูงฯ เห็นพ้องกันว่า องค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียนควรมีการประชุมกันอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี ทั้งนี้ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะมีการประชุมเพิ่มเติมตามความจำเป็น

คณะทำงานระดับสูงฯ ยังเห็นพ้องกันให้องค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน รายงานตรงต่อที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ในขณะเดียวกัน ที่ประชุมฯ ก็ได้หารือกันถึงวิธีการที่จะนำรายงานและข้อเสนอแนะขององค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน เสนอต่อที่ประชุมในสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องของอาเซียน ทั้งนี้ เนื่องจากประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน นั้น ถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับทั้งสามเสาหลักของการจัดตั้งประชาคมอาเซียน ซึ่งประกอบด้วยประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประชา คมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน

นอกจากนี้ โดยคำนึงว่าการมีทรัพยากรและงบประมาณที่เพียงพอเป็นส่วนสำคัญของการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพขององค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน คณะทำงานระดับสูงฯ ได้หารือกันอย่างกว้างขวางถึงวิธีการระดมทุนและวิธีใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยที่ประชุมฯ เห็นว่า เงินทุนสำหรับการดำเนินงานขององค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน ควรมาจากประเทศสมาชิกอาเซียนเองเท่าที่จะสามารถทำได้ ในการนี้ ที่ประชุมฯ เห็นว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนควรใช้หลักการชำระค่าบำรุงอย่างเท่าเทียมกันควบคู่ไปกับการบริจาคโดยสมัครใจ โดยองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน สามารถรับเงินบริจาคจากแหล่งอื่นทั้งในและนอกอาเซียนได้ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมการส่งเสริมและให้การศึกษาในกิจกรรมที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน

ในเรื่องแผนงานขององค์กรสิทธิมนุษยชน นั้น ที่ประชุมฯ เห็นว่า องค์กรฯ ควรดำเนินงานภายใต้แผนงานที่มีอายุระหว่าง 2 — 5 ปี เพื่อประโยชน์ในการกำหนดเป้าหมาย กิจกรรมและโครงการ รวมถึงงบประมาณที่องค์กรฯ จะต้องใช้ในการดำเนินงาน การประชุมครั้งนี้ เป็นผลให้คณะทำงานระดับสูงฯ ได้หารือกันครบทุกหัวข้อสำคัญตามที่ได้รับมอบหมายแล้ว ซึ่งเป็นที่คาดว่า หลังจากการประชุมของคณะทำงานระดับสูงฯ ครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นที่บรูไนฯ ระหว่างวันที่ 13-15 มกราคม 2552 ที่ประชุมฯ จะสามารถมีร่างแรกของเอกสารที่จะระบุขอบเขตการทำงานขององค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียนได้ ทั้งนี้ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะมีขึ้นเร็วๆ นี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ