ไทยร่วมเฉลิมฉลองการมีผลบังคับใช้ของกฎบัตรอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 16, 2008 09:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2551 ดร.มั่น พัธโนทัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อสารและสารสนเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของรัฐบาลไทยในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนสมัยพิเศษ เข้าร่วมในพิธีเฉลิมฉลองการมีผลบังคับใช้ของกฏบัตรอาเซียน ที่สำนักเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

บุคคลสำคัญอื่นๆ ที่เข้าร่วมพิธีเฉลิมพิธีเฉลิมฉลองดังกล่าว ได้แก่ ดร.ซูสิโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย รัฐมนตรีต่างประเทศและผู้แทนของประเทศสมาชิกอาเซียน ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน และแขกรับเชิญ ซึ่งรวมถึงคณะทูตานุทูตของประเทศต่างๆ ในประเทศอินโดนีเซีย

การจัดพิธีเฉลิมฉลองดังกล่าวมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อต้อนรับและสร้างความตระหนักรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับการมีผลบังคับใช้ของกฎบัตรอาเซียน ซึ่งทำหน้าที่เป็นกฎหมายสูงสุดขององค์กร โดยพิธีเฉลิมฉลองฯ เริ่มต้นด้วยการยืนไว้อาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาของนายอาลี อาลาตัส อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียซึ่งมีบทบาทเป็นอย่างมากต่อการพัฒนาอาเซียน และการบรรเลงเพลงประจำอาเซียนเพลงใหม่ ที่มีชื่อว่า “The ASEAN Way” ต่อจากนั้น ดร.มั่น พัธโนทัย ในฐานะประธานอาเซียน และ ดร. ดร.ซูสิโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ร่วมกันกล่าวถ้อยแถลงต้อนรับการมีผลบังคับใช้ของกฎบัตรอาเซียน

ในการกล่าวถ้อยแถลง ดร.มั่น ได้ย้ำถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามข้อบทต่างๆ ของกฎบัตรอาเซียน ซึ่งรวมถึงการทำให้องค์กรและกลไกต่างๆ ที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่หรือได้รับการเสริมสร้างโดยกฎบัตรอาเซียน สามารถดำเนินงานได้โดยเร็ว เช่น องค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน คณะมนตรีประชาคมอาเซียน และกลไกการระงับข้อพิพาทของอาเซียน ทั้งนี้ เนื่องจากองค์กรเหล่านี้จะนำมาซึ่งประโยชน์ของประชาชนอาเซียน และเป็นรากฐานที่สำคัญของการบรรลุเป้าหมายการเป็นประชาคมอาเซียนภายในปี 2558

เมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนได้ร่วมกันลงนามในกฎบัตรอาเซียน ซึ่งเพิ่งมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (15 ธันวาคม) ภายหลังจากที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่สิบที่ให้สัตยาบันแก่กฎบัตรอาเซียน ยื่นสัตยาบันสารของไทยต่อ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

กฎบัตรอาเซียน เป็นความตกลงระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ที่จะให้ให้สถานะทางกฎหมายหรือนิติฐานะแก่อาเซียน และวางกรอบโครงสร้างองค์กรใหม่เพื่อทำให้อาเซียนเป็นหน่วยงานที่ยึดมั่นมากยิ่งขึ้นต่อกติกาและกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ประเทศสมาชิกร่วมกันกำหนดขึ้น อันจะนำมาซึ่งการเป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ กฎบัตรอาเซียนยังมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนให้อาเซียนเป็นองค์กรที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนามากยิ่งขึ้นด้วยการจัดตั้งองค์กรใหม่ๆ เพื่อปกป้องและส่งเสริมผลประโยชน์ของประชาชนอาเซียน เช่น องค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน มูลนิธิอาเซียน และคณะมนตรีประชาคมอาเซียน เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ