ไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิเด็กของสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 19, 2008 14:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ ผู้สมัครของไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิเด็กของสหประชาชาติ (United Nations Committee on the Rights of the Child : CRC) วาระปี 2552-2556 ในการเลือกตั้งซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2551 ระหว่างการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ครั้งที่ 12 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก

ผู้สมัครของไทยได้รับการเลือกตั้งพร้อมกับผู้สมัครจากอีก 8 ประเทศ คือ สวิตเซอร์แลนด์ เกาหลีใต้ ยูกันดา ชิลี ซีเรีย สโลวาเกีย เปรู และมอริเชียส จากผู้สมัคร 20 ประเทศ สำหรับตำแหน่งว่าง 9 ตำแหน่ง โดยนายสรรพสิทธิ์ฯ ได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนน 106 เสียง จากรัฐภาคีฯ ที่เข้าร่วมการประชุม 188 ประเทศ ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้สมัครของไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกองค์กรที่จัดตั้งขึ้นตามสนธิสัญญาในกรอบของสหประชาชาติถึง 2 ตำแหน่งพร้อมกัน โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน 2549 ดร.สายสุรี จุติกุล ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะกรรมการว่าด้วยการขจัดการเลือกประติบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบของสหประชาชาติ (Committee on the Elimination of Discrimination against Women : CEDAW) วาระปี 2550-2555 นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งที่สองที่ผู้สมัครของไทยได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะกรรมการ CRC โดย ดร.สายสุรี จุติกุล เคยเป็นสมาชิกคณะกรรมการ วาระปี 2543-2548

นายสรรพสิทธิ์ฯ อายุ 59 ปี สำเร็จการศึกษาเศรษฐศาสตร์บัณฑิต และนิติศาสตร์มหาบัณฑิตจากมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการมูลนิธิผู้พิทักษ์สิทธิเด็ก ประธานกรรมการ International Society for the Prevention of Child Abuse and Neglect (ISPCAN) และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านสวัสดิการเด็กในคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ นายสรรพสิทธิ์ฯ มีประสบการณ์มากมายในการช่วยเหลือเด็กมากกว่า 3,000 คน จากความรุนแรงในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะจากการค้ามนุษย์ในภูมิภาคเอเชีย เป็นเวลากว่า 30 ปี ทั้งนี้ นายสรรพสิทธิ์ฯ มีความมุ่งมั่นว่า หากได้รับการเลือกตั้ง จะผลักดันให้คณะกรรมการ CRC ดำเนินงานอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อสามารถช่วยรัฐภาคีต่างๆ ปรับปรุงการดำเนินงานคุ้มครองสิทธิเด็กในประเทศของตนเองต่อไป

นอกจากนายสรรพสิทธิ์ฯ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิก คกก. CRC แล้ว ในวันเดียวกัน รัฐภาคี CRC ได้สนับสนุนโดยเอกฉันท์เลือกนายดอน ปรมัตถ์วินัย เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทย ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เป็นประธานการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ครั้งที่ 12 ด้วย ทั้งนี้ การที่มีคนไทยดำรงตำแหน่งสำคัญในสหประชาชาติในเรื่องสิทธิเด็กจะมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาการคุ้มครองสิทธิเด็กในประเทศไทยในอนาคต

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ