เอกอัครราชทูตและอุปทูตของประเทศสมาชิกอาเซียนประจำประเทศไทยทั้ง 9 ประเทศ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งหน้าที่

ข่าวต่างประเทศ Monday December 29, 2008 10:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2551 เอกอัครราชทูตและอุปทูตของประเทศสมาชิกอาเซียนประจำประเทศไทยทั้ง 9 ประเทศ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งหน้าที่

ราชทูตและอุปทูตของประเทศสมาชิกอาเซียนประจำประเทศไทยทั้ง 9 ประเทศ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งหน้าที่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวขอบคุณและได้หารือกับคณะทูตในหัวข้อเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ซึ่งไทยดำรงตำแหน่งเป็นประธานในปัจจุบัน และยังได้ย้ำถึงการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีกับทุกประเทศในอาเซียนเพื่อส่งเสริมความมั่งคั่งและเสริมสร้างความสุขให้แก่ประชาชนในภูมิภาค

คณะทูตจากประเทศอาเซียนได้แสดงความยินดีต่อพัฒนาการของสถานการณ์การเมืองในไทยและการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของไทย พร้อมทั้งเห็นว่าไทยเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญยิ่ง เนื่องจากดำรงตำแหน่งเป็นประธานอาเซียนในช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ที่กฎบัตรอาเซียนจะมีผลบังคับใช้เป็นครั้งแรก นอกจากนี้ ประเทศสมาชิกยังแสดงความพร้อมที่จะเข้าร่วมในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่ประเทศไทย และพร้อมที่จะทำงานกับไทยอย่างใกล้ชิดเพื่อสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือทั้งในระดับภูมิภาคและระดับทวิภาคีด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวย้ำถึงบทบาทการเป็นประธานอาเซียนของไทยในการส่งเสริมความสัมพันธ์ของประเทศในภูมิภาค ผ่านความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอื่นๆ ทั้งในด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และในสาขาที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงมนุษย์ ความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางพลังงาน ความมั่นคงทางการเงิน อาชญากรรมข้ามชาติ และการจัดการภัยพิบัติด้วย ซึ่งประเทศสมาชิกควรตระหนักถึงผลประโยชน์ที่มีร่วมกันและแก้ไขปัญหาความแตกต่างระหว่างกัน ส่วนการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 จะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในระหว่างวันที่ 20-22 กุมภาพันธ์ หรือ 27 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 2552 ซึ่งในชั้นนี้ กำลังรอการตอบรับจากประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ