ทูตสหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่นเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday December 29, 2008 10:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2551 นายเอริก จี จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย นายจาง จิ่ว หวน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และนายเคียวจิ โคมาจิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ตามลำดับ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำกับเอกอัครราชทูตทั้งสามถึงความสำคัญของนโยบายที่รัฐบาลจะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 29-30 ธันวาคม ศกนี้ ว่าเป็นพันธสัญญาใน การดำเนินนโยบายของรัฐบาลเพื่อรับใช้ประชาชน อีกทั้งเป็นการส่งสัญญาณต่อประชาคมโลกในการทำงานอย่างซื่อสัตย์และโปร่งใสของรัฐบาลไทย

ในการพบหารือกับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ทั้งสองฝ่ายหารือโดยมุ่งเน้นความร่วมมือระหว่างกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นในฐานะพันธมิตร ในขณะเดียวกัน ก็จะร่วมคลี่คลายปัญหาต่างๆ อาทิ ประเด็นการบังคับใช้สิทธิเหรือสิทธิบัตรยา นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับปัญหาชาวม้งลาวและสถานการณ์ในพม่าด้วย

ในการพบหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตฯ ได้ยื่นสารแสดงความยินดีจากนายหยาง เจี๋ย ฉือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ทั้งสองฝ่ายยินดีกับความสัมพันธ์อันดีครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองทั้งในระดับรัฐบาล พรรคการเมือง และประชาชน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะผลักดันความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ ฝ่ายจีนยืนยันการสนับสนุนไทยในฐานะประธานอาเซียน ฝ่ายไทยยังได้ชักชวนให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้นด้วย

ในการพบหารือกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตฯ ได้ยื่นสารแสดงความยินดีจากนายฮิโรฟุมิ นากาโซเนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) การพัฒนาความร่วมมือรอบด้านซึ่งรวมถึงเกษตรกรรม สิ่งแวดล้อม พลังงานและการศึกษาสำหรับปี 2552 ซึ่งกำหนดให้เป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนลุ่มแม่โขง-ญี่ปุ่น ตลอดจนความร่วมมือของทั้งสองประเทศในเวทีระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้ใช้โอกาสนี้หารือกับฝ่ายจีนและญี่ปุ่นเกี่ยวกับช่วงเวลาในการจัดการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกที่ไทยฐานะประธานอาเซียนจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น พร้อมทั้งแจ้งกรอบเวลาในการดำเนินการของไทยเกี่ยวกับความตกลงที่เกี่ยวข้องกับอาเซียนทั้ง 33 ฉบับด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ