ฟิลิปปินส์กระชับสัมพันธ์ไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 30, 2008 09:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2551 นายอัลเบอร์โต กัตไมตัน โรมูโล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนประเทศไทยอย่างไม่เป็นทางการ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศไทยได้กล่าวต้อนรับ และแสดงความพร้อมของไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่กรุงเทพฯ โดยในชั้นนี้ยังไม่เป็นที่กำหนดว่าจะเป็นช่วง 20-22 กุมภาพันธ์ หรือ 27 กุมภาพันธ์ — 1 มีนาคม 2552 ส่วนเอกสารและข้อตกลงสำคัญที่จะลงนามในการประชุมฯ นั้น จะมีการนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาในโอกาสต่อไป

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยยังได้ขอความสนับสนุนจากฟิลิปปินส์ในประเด็นของพม่ากับองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียนภายใต้กรอบของกฎบัตรอาเซียน และการเจรจาระดับทวิภาคีเพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทเรื่องเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาด้วย ซึ่งฟิลิปปินส์ก็เห็นด้วยกับทั้งสองประเด็นและพร้อมสนับสนุนไทยต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ยังได้กล่าวถึงการฉลองครบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย — ฟิลิปปินส์ ในปี 2552 และการจัดกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมในช่วงดังกล่าวว่าจะเป็นเครื่องมือส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้ดียิ่งขึ้นไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ