ท่าทีของรัฐบาลไทยต่อสถานการณ์ความรุนแรงในฉนวนกาซ่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 30, 2008 09:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดสถานการณ์ความรุนแรงในฉนวนกาซ่า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และเกิดความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ นั้น กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งท่าทีของรัฐบาลไทยต่อสถานการณ์ดังกล่าว ดังนี้

รัฐบาลไทยมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่มีความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้ ส่งผลให้มีการสูญเสียชีวิตของประชาชนและสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

ดังนั้น รัฐบาลไทยจึงเรียกร้องให้มีการยุติการใช้การปฏิบัติการทางทหารโดยอิสราเอล และการยุติการยิงจรวดจากฉนวนกาซ่าเข้าไปในอิสราเอล

รัฐบาลไทยหวังที่จะเห็นการยุติการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยเร็ว โดยใช้การริเริ่มทางการทูตจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะบทบาทของสหประชาชาติและกลุ่ม Quartet

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศโดยกรมการกงสุล ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้น ไม่ปรากฏว่ามีคนไทยอาศัยอยู่ในบริเวณฉนวนกาซ่า โดยเฉพาะบริเวณที่เกิดความรุนแรงและไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้ที่คนไทยที่อาศัยอยู่ในอิสราเอล ซึ่งใกล้เคียงกับฉนวนกาซ่าอาจได้รับผลกระทบจากการโจมตีด้วยจรวด ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้เตรียมการประสานงานกับบริษัทจัดหางานและนายจ้างชาวอิสราเอล เพื่อเตรียมแผนอพยพคนไทยออกมาในบริเวณที่ปลอดภัยแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ