เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2552 นาย Jim Webb วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์และสมาชิกคนสำคัญในคณะกรรมาธิการต่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 5, 2009 11:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2552 นาย Jim Webb วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์และสมาชิกคนสำคัญในคณะกรรมาธิการต่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ในระหว่างการหารือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำถึงหลักการสำคัญของรัฐบาลในเรื่องธรรมาภิบาล ตลอดจนความมุ่งมั่นและทุ่มเทในการทำงานเพื่อประชาชน พร้อมทั้งย้ำความเชื่อมั่นของประชาชนไทยในระบอบประชาธิปไตย ขณะที่วุฒิสมาชิก Webb กล่าวถึงความสำคัญของสังคมที่เปิดกว้างในการแสดงความคิดเห็นและชื่นชมเสรีภาพของสื่อมวลชนในประเทศไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวขอบคุณบทบาทของวุฒิสมาชิก Webb ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐฯ โดยที่ทั้งไทยและสหรัฐฯ กำลังมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ทั้งสองฝ่ายจึงน่าจะใช้โอกาสนี้ทบทวนความสัมพันธ์ทวิภาคีและร่วมกันพัฒนายุทธศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างกันเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ วุฒิสมาชิก Webb ได้เสนอที่จะจัดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบกับบุคคลในรัฐสภาสหรัฐฯ ที่มีบทบาทสำคัญในด้านนโยบายต่างประเทศในช่วงที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน พร้อมทั้งเชิญให้สมาชิกรัฐสภาของไทยไปเยือนกรุงวอชิงตันมากขึ้น

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับบทบาทของไทยในการทำหน้าที่ประธานอาเซียนและสถานะล่าสุดเกี่ยวกับกลไกสิทธิมนุษยชนอาเซียน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำถึงความสำคัญของการของการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา (PMC) และการประชุมอาเซียนว่าด้วยการการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (ARF) ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในปี 2552 วุฒิสมาชิก Webb กล่าวถึงความสำคัญของความเข้มแข็งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และการเป็นหุ้นส่วนกับสหรัฐฯ ทั้งนี้ จะให้ข้อมูลจากการเยือนภูมิภาคนี้กับว่าที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนใหม่ด้วย

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่วุฒิสมาชิก Webb ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ