แรงงานไทยในอิสราเอลปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 6, 2009 08:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มปาเลสไตน์ บริเวณฉนวนกาซาตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2551 เป็นต้นมา นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนเกี่ยวกับการดำเนินงานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟเรื่องการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลที่อาจได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว ดังนี้

1. ปัจจุบันมีแรงงานไทยทำงานอยู่ในอิสราเอลประมาณ 25,000 คน ร้อยละ 95 เป็นแรงงานภาคเกษตร ทำงานกระจายอยู่ตามโมชาฟ (สหกรณ์การเกษตร) หรือกิบบุตซ์ (นิคมการเกษตร) ต่างๆ ทั่วประเทศอิสราเอลและร้อยละ 90 ของแรงงานไทยทำงานอยู่ในเขตพื้นที่ปลอดภัยห่างจากฉนวนกาซา

2. จนถึงวันที่ 5 มกราคม 2552 รัฐบาลอิสราเอลได้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีกลุ่ม Hamas ในฉนวนกาซาติดต่อเป็นวันที่เก้า ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟอย่างใกล้ชิดเพื่อติดตามผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับแรงงานไทย โดยเฉพาะในเขต Eshkol ซึ่งอยู่ใกล้กับฉนวนกาซา ที่มีคนงานไทยอยู่ประมาณ 3,000 คน

3. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ร่วมกับสำนักงานแรงงานฯ ประสานกับนายจ้างและแรงงานไทยในพื้นที่ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและได้ออกประกาศคำแนะนำการปฏิบัติตัวเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนภัย ให้แรงงานไทยทุกคนทราบ และกำชับให้บริษัทจัดหางานและนายจ้างอิสราเอลในเขต Eshkol ปฏิบัติตามประกาศของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอนุญาตให้คนงานหยุดงานและหลบอยู่ในที่พัก ในกรณีการถูกโจมตีโดยจรวด

4. สถานเอกอัครราชทูตฯ และสำนักงานแรงงานฯ ได้เตรียมแผนอพยพแรงงานไทยออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยไปยังเขตอื่นที่ปลอดภัยเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมหากสถานการณ์รุนแรงขึ้น โดยเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2552 สถานเอกอัครราชทูต ฯ ประชุมกับบริษัทจัดหางานที่ส่งแรงงานไทยเข้าไปทำงานพื้นที่เกษตรใกล้กาซา อาทิ บริษัท Shani O.D.E. บริษัท Eshkolot บริษัท Hayogev บริษัท EFI บริษัท OZER เกี่ยวกับความปลอดภัยของแรงงานไทย และเตรียมการสำหรับการอพยพแรงงานไทยออกจากพื้นที่ชั่วคราวหากจำเป็น บริษัทจัดหางานทั้งหมดรับที่จะให้ความร่วมมือในการขนย้ายแรงงานไทย รวมทั้งจัดหาที่พักตลอดจนหางานให้แรงงานไทยทำเป็นการชั่วคราวด้วย ต่อมาเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2552 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปติดต่อประสานงานกับบริษัทจัดหางานในเขต Arava และได้รับแจ้งว่า บริษัทฯ ได้ประชุมร่วมกับ Agricultural Council ของเขต Arava แล้ว ยืนยันว่า เขตสามารถให้ความช่วยเหลือจัดหางานชั่วคราวให้แก่แรงงานไทยได้ทันทีเมื่อได้รับการร้องขอ

5. จนถึงปัจจุบันนี้ ไม่มีแรงงานไทยได้รับผลกระทบจากการสู้รบครั้งนี้ และยังไม่มีแรงงานไทยขอย้ายออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยเนื่องจากเหตุผลความไม่ปลอดภัย สถานเอกอัครราชทูตฯ และสำนักงานแรงงานฯ กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ในชั้นนี้ ได้ขอให้กระทรวงแรงงานชะลอการจัดส่งแรงงานจากประเทศไทยเข้าไปทำงานในอิสราเอลเป็นการชั่วคราว โดยเฉพาะในโมชาฟและคิบบุตซ์ 27 แห่งใกล้ฉนวนกาซา จนกว่าเหตุการณ์จะเป็นปกติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ